๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการเกษตรรวมใจอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พลเอกหญิง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

๑๙๙ หมู่ ๑๓ ตำบลพรหมมณี อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

“บริเวณเขาชะโงกควรจะจัดอ่างเก็บน้ำขนาด เล็กขึ้น ส่วนในบริเวณที่ว่างเปล่าของทหารที่ใกล้เคียงกันนั้น ควรจัดทำให้เกิดประโยชน์ต่อทหารและประชาชนในด้านการฝึกอบรมวิชาชีพเกษตรเบ็ดเสร็จเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาถิ่นของตนอันจะนำไปสู่ความมั่นคงของชาติสืบไป” พระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๒

จากปัญหาวิกฤติอุทกภัยในหลายพื้นที่ จังหวัดของประเทศไทย ปลายปี ๒๕๕๔ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชาชน ในด้านที่อยู่อาศัยและอาหาร ในส่วนกองทัพบกได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ด้วยการใช้กำลังพลยุทโธปกรณ์ อาคารและสถานที่ สำหรับหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดนครนายก ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ด้วยการใช้อาคารของหน่วยกรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพันทหารราบ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และโรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก เป็นที่พักให้การช่วยเหลือประชาชน จำนวน ๙๐๐ คน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยและดูแลเรื่องอาหาร

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ พลเอกหญิง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ ทรงเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ณ ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก และทรงมีพระกระแสรับสั่งฯ กับผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก, ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และเจ้ากรมการสัตว์ทหารบก ความว่า “ควรใช้พื้นที่โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก เป็น สถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์จำพวกสัตว์ปีก (ไก่และเป็ด) สัตว์เคี้ยวเอื้อง(กระบือ) และ การปลูกหญ้า สำหรับผลิตหญ้าแห้ง เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลดหรือเมื่อเกิดอุทกภัย” จากนั้นได้ทรงมีพระกระแสรับสั่ง อีก ๒ ครั้ง เกี่ยวกับการใช้พื้นที่โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก คือ

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ ความว่า “พื้นที่ โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก มีพื้นที่เพียงพอที่จะผลิตอาหาร ด้วยการปลูกผักและเลี้ยงสัตว์ให้กับโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าได้โดยไม่ต้องพึ่งตลาด” และเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ ความว่า “พื้นที่ โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก สามารถเป็นคลังอาหารสนับสนุนนักเรียนนายร้อย และประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ”

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุน โดยสามารถ จัดสรรน้ำให้พื้นที่ชลประทาน ได้ ๑๘๕,๐๐๐ ไร่ ด้วยโครงการท่าด่านเดิม ๖,๐๐๐ ไร่ โครงการท่าด่านส่วนขยาย ๑๔,๐๐๐ ไร่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครนายก ๑๖๕,๐๐๐ ไร่ 
  • เพื่อเป็นแหล่งน้ำ สำหรับอุปโภคบริโภคและอุตสาหกรรม 
  • เพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในเขต จังหวัดนครนายก 
  • เพื่อแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวในเขตจังหวัด นครนายก

ผลก ารดำเนินการ : โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก ได้ดำเนินงานแผนงานโครงการฯ โดยแบ่งเป็น ฐานการเรียนรู้ เช่น ฐานการทำน้ำหมักชีวภาพ (การจัดการขยะเหลือศูนย์ ZERO WASTE), ฐานการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน, ฐานการผลิตถ่านหอม ตลอดจนการสาธิตการปลูกพืชโตเร็ว, การประมงน้ำจืด, การปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์, การเลี้ยงโคนม เป็นต้น ทั้งยัง จัดการท่องเที่ยวภายในโครงการฯ และจัดการฝึกอบรม ประกอบด้วยการฝึกอบรมอาชีพเสริม หรือความรู้ด้านการเกษตรแก่ เกษตรกรผู้สนใจ และการฝึกอบรมเยาวชน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -