๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่

เลขที่ ๙๐๒ หมู่ ๑ ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

หาดทรายใหญ่ เป็นผืนดินที่มีความเป็นมา ยาวนานสืบเนื่องมาจาก“อ่างเก็บน้ำเขาเต่า”ซึ่งเป็นโครงการชลประทานตามพระราชดำริแห่งแรกของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สร้างด้วยพระราชทรัพย์ ส่วนพระองค์ในปี พ.ศ.๒๕๐๖ เพื่อทรงช่วยราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียงได้มีน้ำอุปโภคบริโภคเพราะที่บริเวณนี้ไม่มี แหล่งน้ำจืด พ.ศ.๒๕๐๘ ได้ทรงใช้พื้นที่ของหาดทรายใหญ่ ทำเป็นฟาร์มส่วนพระองค์เลี้ยงโค สุกร และไก่พันธุ์ไข่ เพื่อขยายพันธุ์แจกจ่ายให้กับราษฏรในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอาหารและเพิ่มรายได้ แต่ด้วยสภาพผืนดินของหาดทรายใหญ่แห้งแล้งเป็นดินทรายประกอบกับมีความเค็ม จึงทรงทดลองปลูกพันธุ์ไม้บางชนิดเพื่อทดสอบว่าจะเจริญเติบโตได้ดีหรือไม่ในสภาพดินที่เป็นดินทรายและเค็ม เช่น มะม่วงหิมพานต์ มะขาม น้อยหน่า ข้าวฟ่างต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๒๖ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานฟาร์มส่วนพระองค์ให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดย เปลี่ยนเป็นโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่าตามพระราชดำริ โดยมี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นเจ้าของโครงการฯ และได้ตั้งชื่อใหม่ว่า “โครงการพระราชดำริ สวนป่าหาดทรายใหญ่”

โครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่ แห่งนี้ก่อนการดำเนินงาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชดำรัส เมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๒๖ มีใจความว่า “ก่อนถึงวันที่สัตว์จะหมดจากป่า ข้าพเจ้ามีความภาคภูมิใจในทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสัตว์ป่าของไทยมากข้าพเจ้าเห็นว่าเราควรจะใช้ทรัพยากรเหล่านี้อย่างระมัดระวัง และทะนุบำรุงให้คงอยู่ตลอดไป มิใช่ให้ประวัติศาสตร์จารึกได้ว่า ทรัพยากรเหล่านี้ ถูก ทำลายหมดสิ้นไปในระยะเวลาอันสั้นแค่อายุของเรา ทรัพยากรธรรมชาตินับเป็นสมบัติล้ำค่าของชาติ และเป็นมรดกตกทอด จากบรรพบุรุษสมควรที่เราทั้งหลายจะช่วยกันรักษาไว้ให้คงเป็นประโยชน์สืบไปชั่วลูกชั่วหลาน”

   

วัตถุประสงค์โครงการ :

อนุรักษ์ป่าไม้และปลูกป่าคืนให้แผ่นดิน

อนุรักษ์สัตว์ป่าและขยายพันธุ์สัตว์ป่า ที่หายากปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ 

ปรับปรุงพื้นที่ราบและบนภูเขาให้ สวยงามตามธรรมชาติ 

เป็นพื้นที่ทดลองในการฟื้นฟูและพัฒนา พื้นที่ดินเสื่อมโทรมให้สมบูรณ์ดังเดิม 

ให้ความรู้เชิงวิชาการและเป็นสมบัติที่มี ค่าของชาติสืบไป 

      

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ : มีพืชพรรณไม้ดอกไม้หอมหลากหลายชนิดที่ปลูกไว้ในโครงการฯ และมีการขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้น อนุรักษ์พืชพรรณไม้ที่มีอยู่เดิมให้เจริญเติบโตและขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้น ให้มีความร่มรื่นเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่เลี้ยงปล่อยตามธรรมชาติ, ปรับปรุงพื้นที่ที่ยังไม่สวยงามทั้งพื้นราบและบนภูเขาให้สวยงามเป็นธรรมชาติ โดยการปลูกไม้ยืนต้นไม้ ดอกไม้ประดับ, ปรับปรุงสภาพดินที่ไม่เหมาะแก่การปลูกพืชให้ปลูกพืชได้ดีขึ้นโดยการปลูกหญ้าแฝก, ใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ, ขยายพันธุ์สัตว์ป่าทั้งสัตว์ปีกสัตว์สี่เท้ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้นแล้วปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ, ขยายพันธุ์สัตว์น้ำให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น, เป็นพื้นที่ตัวอย่างในการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ดินเสื่อมโทรมให้สมบูรณ์ดังเดิม, ทหารกองประจำการที่มาปฏิบัติงานได้มีประสบการณ์และมีความรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริฯ และสามารถนำความรู้กลับไปใช้ในชุมชนของตนเองได้ จัดแบ่งงานให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ได้แก่ 

๑. งานอนุรักษ์ป่าไม้และธรรมชาติ

๒. งานอนุรักษ์สัตว์ป่าและสัตว์น้ำ

๓. งานก่อสร้างบำรุงรักษาและน้ำ 


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -