๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

พื้นที่เรือนที่ประทับคลองหอยโข่ง/โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อำเภอ คลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

พื้นที่เรือนที่ประทับคลองหอยโข่ง พื้นที่โครงการตั้งอยู่ที่ บ้านเหนือ หมู่ ๓ ตำบลคลองหอยโ


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

- พื้นที่เรือนที่ประทับคลองหอยโข่งด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริใน จังหวัดสงขลา และสำนักราชเลขาธิการได้มีหนังสือที่ รส๐๐๑๐.๑/๕๙๔๓ ลงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๔๘ แจ้งให้จังหวัดสงขลา จัดหาที่ดินโดยเฉพาะเขตอำเภอหาดใหญ่หรืออำเภอใกล้เคียง ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งจ้างแรงงานให้แก่ชาวบ้านผู้ไม่มีงานทำเป็นแหล่งผลิตพืชผักและอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษเป็นแหล่งเรียนรู้การประกอบอาชีพทางการเกษตรที่ถูกวิธีและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรต่อไป

ในการนี้ พลเอก ณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์ และ นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง ได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่อำเภอคลองหอยโข่งเห็นว่าพื้นที่สาธารณประโยชน์  “ป่าทุ่งยูง” ตำบลคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เนื้อที่ประมาณ ๕๐๐ ไร่ มีความเหมาะสมและมีศักยภาพที่จะมาดำเนินการเป็นฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการขออนุญาตใช้ที่ดินตามมาตรา ๙ กรมที่ดินกระทรวงมหาดไทยเนื้อที่ ๖๗๓-๐-๐๗ ไร่ เพื่อจัดถวายเป็นที่ตั้งโครงการฯ และสำนักพระราชวังได้ขอใช้ที่ดิน กองพลพัฒนาที่ ๔ เพิ่มเติม ๑๒๕- ๒-๗๐.๘ ไร่ โดยจังหวัดสงขลาได้ขอใช้ที่ดินตามมาตรา ๙ รวมเนื้อที่ฟาร์มฯทั้งแปลง ๗๙๘-๒- ๗๗.๘ ไร่ โครงการเรือนที่ประทับฯ เริ่มเปิดพื้นที่ โครงการ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๔๙ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๑

 

- โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริใน จังหวัดสงขลา และสำนักราชเลขาธิการได้มีหนังสือ ที่ รส๐๐๑๐.๑/๕๙๔๓ ลงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๔๘ แจ้งให้จังหวัดสงขลาจัดหาที่ดิน โดยเฉพาะเขตอำเภอหาดใหญ่หรือ อำเภอใกล้เคียง ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งจ้างแรงงานให้แก่ ชาวบ้านผู้ไม่มีงานทำเป็นแหล่งผลิตพืชผักและอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษ เป็นแหล่งเรียนรู้ การประกอบอาชีพทางการเกษตรที่ถูกวิธี และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรต่อไป

ในการนี้ พลเอก ณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์ และนายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษา สำนักพระราชวัง ได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่อำเภอคลองหอยโข่ง เห็นว่าพื้นที่สาธารณประโยชน์ “ป่าทุ่งยูง” ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เนื้อที่ประมาณ ๕๐๐ ไร่ มีความเหมาะสมและมีศักยภาพ ที่จะมาดำเนินการเป็นฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการขออนุญาตใช้ที่ดินตามมาตรา ๙ กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เนื้อที่ ๖๗๓ – ๐ - ๐๗ ไร่ เพื่อจัดถวายเป็นที่ตั้งโครงการฯ และสำนักพระราชวังได้ขอใช้ที่ดินกองพลพัฒนาที่ ๔ เพิ่มเติม ๑๒๕ – ๒ - ๗๐.๘ ไร่ โดยจังหวัดสงขลาได้ขอใช้ที่ดินตามมาตรา ๙ รวมเนื้อที่ฟาร์มฯ ทั้งแปลง ๗๙๘ – ๒ - ๗๗.๘ ไร่

  

วัตถุประสงค์ของโครงการ :

- พื้นที่เรือนที่ประทับคลองหอยโข่ง

  • เป็นอาคารสำหรับใช้เป็นสถานที่ประทับและทรงงานในช่วงแปรพระราชฐาน และมีพระราชกรณียกิจ ในเขตจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง

- โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในรัชกาลที่ ๙ อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

เพื่อเป็นแหล่งอาหารและจ้างแรงงานให้แก่เกษตรกรในพื้นที่

เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้งานด้านการเกษตร

เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในโอกาสต่อไป

อาณาเขตพื้นที่ :

- พื้นที่เรือนที่ประทับคลองหอยโข่งฯ ที่ตั้ง พื้นที่โครงการตั้งอยู่ที่ บ้านเหนือ หมู่ ๓ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลาพิกัด E๖๕๔๐๐๐ N๗๖๑๐๐๐ มีเนื้อที่ประมาณ ๔๓๖-๒-๗๐.๘ ไร่ 

- โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ตั้งพื้นที่โครงการตั้งอยู่ที่ บ้านเหนือ หมู่ที่ ๓ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา พิกัด E ๖๕๔๐๐๐ N ๗๖๑๐๐๐ มีเนื้อที่ประมาณ ๓๖๒ – ๐ – ๐๗ ไร่ ห่างจากสนามบินหาดใหญ่ลงมาทางทิศใต้ประมาณ ๑๐ กิโลเมตร เป็นพื้นที่ค่อนข้างราบเรียบ ความลาดชันน้อยกว่า ๒% โดยลาดเทไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในพื้นที่เป็นดินลึกมาก มีการระบายน้ำเลว ดินบนเป็นดินร่วนดินล่างมีดินเป็นดินร่วนปนดินเหนียว ค่าความเป็นกรดเป็นด่าง ๕.๐ – ๕.๕

   


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -