๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการศิลปาชีพบ้านหัวป่าเขียว

หมู่ ๗ ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๔๒ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรบ้านหัวป่าเขียว หมู่ ๗ ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นหมู่บ้านในชนบทอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มป่าพรุที่ห่างไกลความเจริญ และวโรกาสนั้น พระองค์ฯ ทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯให้ราษฎรเข้าเฝ้า เพื่อสอบถามถึงความเป็นอยู่และอาชีพที่ทำรายได้ให้กับครอบครัว เมื่อทรงทราบว่าราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ลำบากเพราะมีรายได้ต่ำ ทั้งนี้ยังประกอบอาชีพหลักมีเพียงการทำนาและประมงขนาดเล็ก รายได้ไม่แน่นอน ซึ่งส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับ ผลผลิตของแต่ละปีและสภาพลมฟ้าอากาศ ประกอบกับดินบางแห่งเป็นดินเปรี้ยวไม่สามารถใช้เป็นพื้นที่ในการทำนาได้ ทำให้ผลผลิตน้อยเศรษฐกิจโดยรวมตกต่ำและทรงทราบว่าหลังจากราษฎรประกอบอาชีพในแต่ละวันแล้ว ยังมีการประกอบอาชีพเสริมคือการสานเสื่อกระจูดเพียงอย่างเดียว และยังขาดความรู้ความสามารถในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกระจูดจึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ที่จะให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ ดังนี้

- ให้พิจารณาช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพเสริมจากการทำนา และเวลาน้ำท่วม โดยจัดทั้งศูนย์ศิลปาชีพและสร้างศาลาศิลปาชีพคล้ายๆ บ้านเนินธัมมัง 

- ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ หาที่ตั้งกี่ทอผ้าก่อนที่จะมีอาคารศิลปาชีพ และให้ส่งครูสอนปักผ้าและทอผ้าที่บ้านหัวป่าเขียว 

- ให้ราษฎรได้ฝึกวิชาชีพเสริม ตาม ความสมัครใจในหลายสาขาอาชีพ โดยทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ รับราษฎรบ้านหัวป่าเขียวและหมู่บ้านใกล้เคียงไว้เป็นสมาชิกโครงการศิลปาชีพ 

ผลการดำเนินการ :

  • กลุ่มทอผ้า มีสมาชิก ๔๕ คน รายได้ เฉลี่ยประมาณ ๒๔,๐๐๐ - ๓๖,๐๐๐บาท/คน/ปี 
  • กลุ่มแปรรูปกระจูด มีสมาชิก ๖๙ คน รายได้เฉลี่ย ประมาณ ๖๐,๐๐๐ - ๙๖,๐๐๐บาท/คน/ปี 
  • กลุ่มปักผ้าด้วยมือ มีสมาชิก ๓๑ คน รายได้เฉลี่ย ประมาณ ๒๔,๐๐๐ บาท/คน/ปี 

แผนผังโครงการ :



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -