๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการหมู่บ้านราษฎรเขาสํานัก

หมู่ ๕ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรง เห็นถึงความเป็นอยู่ของราษฎรบ้านเขาตันหยง หมู่ ๔ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส มีรายได้น้อยไม่เพียงพอในการดำรงชีวิตประจำวันและส่วนใหญ่ราษฎรมีฐานะยากจน ได้ทรงมีพระราชดำริให้ราษฎรบ้านเขาตันหยงบางส่วนเข้าฝึกอบรมงานฝีมือปักผ้า ณ ศูนย์ฝึกวิชาชีพพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ในช่วงเสด็จแปรพระราชฐานมาประทับแรม

ต่อมาปี พ.ศ.๒๕๓๙ ราษฎรบ้านเขาตันหยง ได้เข้ารับการฝึกอบรมงานปักผ้าด้วยมือ ณ ศูนย์ฝึกวิชาชีพพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เพียงไม่กี่คน ราษฎรที่เหลือบางส่วนที่ยังไม่ได้เข้าฝึกอบรม เดินทางไปขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มปักผ้าที่วัด พระพุทธ ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส อีกจำนวนหนึ่ง เมื่อรวมกับราษฎรที่เข้ารับการฝึกอบรมแล้ว มีจำนวน ๔๙ คน ภายใต้การกำกับดูแลของกรมทหารราบที่ ๓ กองพลนาวิกโยธิน

ปี ๒๕๔๐ กรมทหารราบที่ ๓ กองพล นาวิกโยธิน ได้เริ่มรวมตัวจัดตั้งเป็นกลุ่ม ซึ่งแต่เดิมสมาชิกไม่ได้รวมตัวทำงานเป็นกลุ่มใช้บ้านเป็นที่ทำงานจึงได้เรียกสมาชิกจำนวน ๔๙ คน ประชุมและตกลงจะทำงานเป็นกลุ่มและขอใช้สถานที่ในบริเวณพระตำหนักทักษิณฯ ภายในอาคารแพทย์หลวงเป็นที่พบกลุ่มปี ๒๕๔๑ ทางกลุ่ม เห็นว่าการใช้สถานที่ดังกล่าวไม่เป็นการถาวร จึงได้ประสานกับ นายสะดี อีซอ (ผู้ช่วยดูแลงานพระตำหนักฯ) ขอใช้สถานที่อยู่ติดกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาตันหยง เป็นอาคารพบกลุ่มถาวรจนถึงปัจจุบัน

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อทรงช่วยเหลือราษฎรที่ยากจนที่ไม่มี บ้านที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งและมีอาชีพ มีรายได้ที่แน่นอนตลอดปี 
  • เพื่อให้ดูแลป่าไม้และสัตว์ป่าบริเวณเขา สำนักไม่ให้มีการทำลายป่าไม้บริเวณเขาสำนัก 

หน่วยงานร่วมสนองโครงการ :

  • สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส (ว่าที่ ร.ท.ดิลก ศิริวัลลภ) 
  • ป่าไม้จังหวัดนราธิวาส (ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) อำเภอเมืองนราธิวาส

ประโยชน์ที่ได้รับ :

  • ราษฎรได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง
  • เป็นการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้บริเวณ เขาสำนัก ไม่ให้มีการทำลาย 
  • ประชาชนมีความจงรักภักดีและสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณ

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ : ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน ๕๕ คน 

  • ปี พ.ศ.๒๕๒๖ ดำเนินการสร้างบ้านพัก ชั่วคราวให้สมาชิก จำนวน ๖ หลัง โดยใช้โครงไม้เสม็ด 
  • ปี พ.ศ.๒๕๓๘ ราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้กรุณามอบหมายให้กองทัพภาคที่ ๔ โดย กองพันพัฒนาที่ ๔ ออกแบบและสร้างบ้านให้แก่สมาชิกใหม่ แทนบ้านเก่าซึ่งทรุดโทรมมาก เป็นบ้านพักแบบประหยัด ๒ ชั้น ชั้นล่างเป็นโครงสร้าง คสล. ก่ออิฐบล๊อคฉาบปูน ชั้นบนเป็นโครงไม้ ผนังกระเบื้องแผ่นเรียบ หลังคากระเบื้องลอนเล็ก โดยใช้งบประมาณหลังละ ๑๐๐,๐๐๐ บาท 
  • เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโครงการราษฎร บ้านเขาสำนัก จะให้ปฏิบัติงานโครงการศิลปาชีพกลุ่มปักผ้าบ้านเขาตันหยงด้วย 
  • รายได้เฉลี่ยประมาณ ๓๖,๐๐๐ บาท/คน/ปี


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -