๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการกลุ่มศิลปาชีพปักผ้าวัดพระพุทธ

หมู่ ๓ ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๙ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรที่วัดพระพุทธ หมู่ ๓ ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และทรงรับทราบความเป็นอยู่ของราษฎร ในพื้นที่ว่ายังยากจน เพราะมีรายได้ต่ำจึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ ให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน โดยทรงให้ราษฎรที่เป็นสุภาพสตรี จำนวน ๓๐ คน ทำการปักผ้าตามชิ้นงานที่ทรงมอบหมาย โดยพระราชทานค่าตอบแทน คนละ ๓,๐๐๐ บาท ปี พ.ศ.๒๕๔๐ ได้เสด็จพระราชดำเนินทรง เยี่ยมราษฎร ที่วัดพระพุทธอีก และได้ทรงมีรับสั่งให้มีการรับสมัคร สมาชิกกลุ่มปักผ้าเพิ่มขึ้น เป็นจำนวน ๘๕ คน และพระราชทานค่าตอบแทนตามชิ้นงานของแต่ละคน โดยมีกรมทหารราบที่ ๑๕๑ เป็นผู้รับผิดชอบและได้รับสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

   

ผลการดำเนินการ : ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน ๔๒๐ คน

  • กองศิลปาชีพฯ ได้จัดครูผู้สอนจากกรมทหารราบที่ ๓ กองพลนาวิกโยธิน ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้สอนสมาชิก โดยจัดให้มีการพบกลุ่มสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง ในทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา ๐๙๐๐-๑๒๐๐ ณ ที่ตั้งโครงการฯ
  • กองศิลปาชีพฯได้จัดส่งชิ้นงานให้แก่สมาชิกผ่าน กรมทหารราบที่ ๓ กองพลนาวิกโยธิน
  • เมื่อเสด็จแปรพระราชฐานยังพระตำหนักทักษิณฯ ในแต่ละปี ได้ทรงเสด็จฯ เยี่ยมเยือนราษฎรและทรงรับสั่งให้สมาชิกนำชิ้นงานที่แล้วเสร็จส่งเพื่อทอดพระเนตรและตรวจชิ้นงาน อีกทั้งยังทรงพระราชทานเงินเป็นค่าตอบแทน แก่สมาชิกตามผลงานในแต่ละชิ้นงาน
  • รายได้เฉลี่ยประมาณ ๑๒,๐๐๐ –๑๘๐๐๐ บาท/คน/ปี

แผนผังโครงการ :



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -