๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการกลุ่มศิลปาชีพปักผ้าบ้านยูโย

บ้านยูโย หมู่ ๖ ตำบลบางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๙ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ พระราชดำเนิน เยี่ยมราษฎรที่มัสยิดบ้านยูโย ตำบลบางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มีราษฎรจำนวน ๓ คน เข้าเฝ้าฯ และกราบบังคมทูลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ขอเข้าเรียนปักผ้า ณ ตำหนักทักษิณ และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้เข้าเรียนและหลังจากเสด็จฯ กลับราษฎรดังกล่าวได้รับงานเป็นการบ้านเมื่อทำเสร็จก็ส่งไปยังกองศิลปาชีพเพื่อขอรับค่าตอบแทน 

ปี ๒๕๔๐ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงได้เสด็จฯ บ้านตอหลัง ตำบลไพรวัล อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มีราษฎรเข้าเฝ้าฯ และขอทำงานปักผ้า เพิ่มอีก ๑ คน โดยรับงานลักษณะเดียวกันกับที่ บ้านยูโย จากนั้นได้กราบบังคมทูลขอครูสอนการปักผ้า ซึ่งต่อมากองศิลปาชีพได้ส่งครูมาฝึกสอนให้ โดยให้งบประมาณในการก่อสร้างอาคารศูนย์ศิลปาชีพขึ้น ณ หมู่ ๖ ตำบลบางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เป็นอาคารชั้นเดียว ขนาดกว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๐ เมตร บนเนื้อที่ ประมาณ ๑/๒ ไร่ จากการบริจาคของราษฎรปี ๒๕๔๑ กองศิลปาชีพได้ส่งครูมาทำการสอนที่ศูนย์ศิลปาชีพฯ และได้มีราษฎรสนใจขอสมัครเป็นสมาชิกศิลปาชีพฯ เพิ่มมากขึ้น จนถึงปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน ๒๐๘ คน โดยมีที่ตั้งที่ทำการกลุ่มศิลปาชีพปักผ้า หมู่ ๖ ตำบลบางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

ผลการดำเนินการ : ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน ๒๐๘ คน 

  • กองศิลปาชีพฯ ได้จัดส่งชิ้นงานให้แก่ สมาชิกผ่าน กรมทหารราบที่ ๓ กองพลนาวิกโยธินตามจำนวนสมาชิก 
  • เมื่อเสด็จแปรพระราชฐานยังพระตำหนัก ทักษิณฯ ในแต่ละปี ได้ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎร และทรงรับสั่งให้สมาชิกนำชิ้นงานที่แล้วเสร็จส่งเพื่อทอดพระเนตรและตรวจชิ้นงาน อีกทั้งทรงพระราชทานเงินค่าตอบแทนแก่สมาชิกตามผลงานในแต่ละชิ้นงาน 
  • รายได้เฉลี่ยประมาณ ๓๖,๐๐๐ – ๖๐,๐๐๐ บาท/คน/ปี 

แผนผังโครงการ :



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -