๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการกลุ่มศิลปาชีพปักผ้าบ้านโคก

บ้านโคก หมู่ ๗ ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๓ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ และเยี่ยมราษฎรบ้านโคก หมู่ ๕ ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส และราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียง ทรงทราบความว่าราษฎรในพื้นที่ยังยากจนมีรายได้ต่ำจำนวน ๒๓ คน ได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มปักผ้า จึงมีพระราชเสาวนีย์ให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน โดยทรงรับสมาชิกกลุ่มปักผ้าบ้านโคก เป็นสมาชิกศิลปาชีพในพระองค์

ต่อมาได้มีชมรมแม่บ้านกองพันพัฒนาที่ ๔ จำนวน ๙ คน สมัครเป็นสมาชิกศิลปาชีพ และเข้าเรียนปักผ้า ณ อาคารศิลปาชีพ อาคารสิริกาญจนทักษิณฯโดยอยู่ในความดูแล ของกลุ่มปักผ้าค่ายจุฬาภรณ์ 

ปี ๒๕๔๔ และ ปี ๒๕๔๕ ได้มีชมรมแม่บ้าน กองพันพัฒนาที่ ๔ และราษฎรในพื้นที่ อำเภอเจาะไอร้องและใกล้เคียง จำนวน ๖๔ คน สมัครเป็นสมาชิกศิลปาชีพปักผ้าเพิ่มเติม โดยมีหนังสือขอ ความอนุเคราะห์ไปยังสำนักราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงซึ่งต่อมาได้รับเข้าเป็นสมาชิกฯ โดยแยกประเภท ได้ดังนี้ 

- ปี ๒๕๔๔ สมาชิกศิลปาชีพฯ จากชมรมแม่บ้าน กองพันพัฒนาที่ ๔ จำนวน ๑๘ คน 

- ปี ๒๕๔๕ สมาชิกศิลปาชีพฯ จากชมรมแม่บ้าน กองพันพัฒนาที่ ๔ จำนวน ๑๗ คน และราษฎรในพื้นที่ อำเภอเจาะไอร้อง จำนวน ๒๙ คน 

- ปี ๒๕๔๖ ได้มีราษฎรในพื้นที่ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส สมัครเข้าเป็นสมาชิกจำนวน ๑๐ คน และทรงรับไว้เป็นสมาชิกฯ โดยให้สมาชิกฯ ทำการพบกลุ่มกับกลุ่มศิลปาชีพปักผ้าบ้านโคก ปัจจุบันมีสมาชิกฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๓ - ๒๕๔๙ มี จำนวนทั้งสิ้น ๑๓๔ คน

ผลการดำเนินการ :

  • มีจำนวนยอดสมาชิก จำนวน ๑๖๑ คน
  • การส่งชิ้นงาน สมาชิกทำการส่งชิ้น งาน ปีละหนึ่งครั้ง โดยพระตำหนักสวนจิตรลดา เป็นผู้กำหนด ห้วงเวลาในการส่งชิ้นงาน โดยจะประสานผ่านค่ายจุฬาภรณ์ เป็นผู้นัดหมายกับสมาชิก โดยส่งผ่านให้กับค่ายจุฬาภรณ์ เพื่อนำส่งไปยังพระตำหนักสวนจิตรลดา และรอรับค่าตอบแทน พร้อมทั้งรับชิ้นงานใหม่โดยทางค่ายจุฬาภรณ์

แผนผังโครงการ :



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -