๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการศิลปาชีพปักผ้าบ้านเขาตันหยง

หมู่ ๔ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรง เห็นถึงความเป็นอยู่ของราษฎร บ้านเขาตันหยง หมู่ ๔ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส มีรายได้น้อยไม่เพียงพอในการดำรงชีวิตประจำวันและส่วนใหญ่ราษฎรมีฐานะยากจน ได้ทรงมีพระราชดำริให้ราษฎรบ้านเขาตันหยงบางส่วนเข้าฝึกอบรมงานฝีมือปักผ้า ณ ศูนย์ฝึกวิชาชีพพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ในช่วงเสด็จแปรพระราชฐานมาประทับแรม

ต่อมา ปี พ.ศ.๒๕๓๙ ราษฎรบ้านเขาตันหยงได้เข้ารับการฝึกอบรมงานปักผ้าด้วยมือ ณ ศูนย์ฝึก วิชาชีพพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เพียงไม่กี่คนราษฎรที่เหลือบางส่วนที่ยังไม่ได้เข้าฝึกอบรมเดินทางไปขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มปักผ้าที่วัดพระพุทธ ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส อีกจำนวนหนึ่ง เมื่อรวมกับราษฎรที่เข้ารับการฝึกอบรมแล้ว มีจำนวน ๔๙ คน ภายใต้การกำกับดูแลของกรมทหารราบที่ ๓ กองพลนาวิกโยธิน

ปี ๒๕๔๐ กรมทหารราบที่ ๓ กองพลนาวิกโยธิน ได้มอบสมาชิกฯ ให้อยู่ในความดูแลของกรมทหารราบที่ ๑๕๑ กองพันทหารราบที่ ๓ และได้เริ่มรวมตัวจัดตั้งเป็นกลุ่มซึ่งแต่เดิมสมาชิกไม่ได้รวมตัวทำงานเป็นกลุ่ม ใช้บ้านเป็นที่ทำงาน จึงได้เรียกสมาชิก จำนวน ๔๙ คน ประชุมและตกลงจะทำงานเป็นกลุ่ม และขอใช้สถานที่ ในบริเวณพระตำหนักทักษิณฯภายในอาคารแพทย์หลวงเป็นที่พบกลุ่มปี ๒๕๔๑ ทางกลุ่มเห็นว่าการใช้สถานที่ดังกล่าวไม่เป็นการถาวร จึงได้ประสานกับนายสะดี อีซอ (ผู้ช่วยดูแลงานพระตำหนักฯ) ขอใช้สถานที่อยู่ติดกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาตันหยง เป็นอาคารพบกลุ่มถาวรจนถึงปัจจุบัน

ผลการดำเนินการ : ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน ๔๓๖ คน 

  • กองศิลปาชีพฯ ได้จัดครูในพื้นที่ที่ได้ รับการคัดเลือกเป็นผู้สอนสมาชิก โดยจัดให้มีการพบกลุ่ม สัปดาห์ละ ๒ ครั้ง ในวันเสาร์-อาทิตย์ ณ ที่ตั้ง โครงการ 
  • กองศิลปาชีพฯ ได้จัดส่งชิ้นงานให้แก่ สมาชิกผ่าน กรมทหารราบที่ ๓ กองพลนาวิกโยธินตามจำนวนของสมาชิก 
  • เมื่อเสด็จแปรพระราชฐานยัง พระตำหนักทักษิณฯ ในแต่ละปี ได้ทรงเสด็จฯเยี่ยมราษฎร และทรงรับสั่งให้สมาชิกนำชิ้นงานที่เสร็จแล้ว ส่งเพื่อทอดพระเนตรและตรวจชิ้นงาน อีกทั้งทรงพระราชทานเงินเป็นค่าตอบแทน แก่สมาชิกตามผลงานในแต่ละชิ้นงาน 
  • ผู้ปฏิบัติงานโครงการศิลปาชีพกลุ่มปัก ผ้าบ้านเขาตันหยง จะให้ปฏิบัติงานในโครงการราษฎร โครงการศิลปาชีพบ้านไอร์บาลอ 310 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กองทัพบก โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กองทัพบก 311 บ้านเขาสำนักด้วย 
  • รายได้เฉลี่ยประมาณ ๔๘,๐๐๐ บาท/ คน/ปี

แผนผังโครงการ :


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -