๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการเลี้ยงแพะพันธุ์แบล็คเบงกอลกองทัพภาคที่ ๓

ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ หมู่ที่ ๒ ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

โครงการเลี้ยงแพะพันธุ์แบล็คเบงกอล ได้ กำเนิดขึ้นเมื่อ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรง ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการเลี้ยงแพะพระราชทาน ในโครงการเดินตามรอยเท้าพ่อของกองทัพภาคที่ ๓ โดยมีพระราชดำริกับ พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ ๓ ณ มณฑลทหารบกที่ ๓๗ ค่ายเม็งรายมหาราช อำเภอเชียงราย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ให้ดำเนินการทำนา อินทรีย์ และจัดหาพื้นที่สำหรับเลี้ยงแพะพันธุ์แบล็คเบงกอล และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อขยายพันธุ์และสนับสนุนให้กับราษฎรต่อไป

วัตถุประสงค์โครงการ :

๑. เพื่อให้กำลังพล ข้าราชการ ครอบครัวและประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ ได้มีโอกาสปรับปรุงพันธุ์แพะจากการขยายพันธุ์แพะพระราชทานพันธุ์แบล็คเบงกอล

๒. เพื่อให้กำลังพล ข้าราชการ ครอบครัว และ ประชาชนทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงแพะ พระราชทานพันธุ์แบล็คเบงกอลและการปรับปรุงพันธุ์แพะ

๓. เพื่อให้กำลังพล ข้าราชการ ครอบครัวและ ประชาชนทั่วไปได้นำความรู้จากการศึกษาเลี้ยงแพะ 300 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กองทัพบกพันธุ์แบล็คเบงกอล และประโยชน์จากการปรับปรุงพันธุ์แพะไปประกอบอาชีพและเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว 

๔. เป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงแพะพันธุ์แบล็คเบงกอล ให้กับผู้ที่มีความสนใจมาศึกษาดูงาน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเอง

   

แผนผังโครงการ :

มีพื้นที่โครงการ ๑๖.๖ ไร่ พื้นที่โดยรอบ ๘๖๙ เมตร ดังนี้

- ด้านหน้าติดถนนคลองคูณ ยาว ๓๐๔ เมตร

- ด้านหลังติดคลองขุด ยาว ๓๓๖ เมตร

- ด้านป่ากระถิน ยาว ๑๒๐ เมตร

- ด้านหน้าโครงการ ยาว ๑๐๙ เมตร


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -