๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ พื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว

หมู่ ๑๐ ตำบลบ่อภาค อำเภอ ชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

จากการที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎรภายในพื้นที่โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ทรงทราบถึงปัญหาพื้นที่ทำกินที่มีสภาพเป็นหินและมีความลาดชันไม่เหมาะสมทางการเกษตรของราษฎรบ้านร่มเกล้า ซึ่งเป็นหมู่บ้านในความดูแลของโครงการจึงทรงมีพระราชดำริให้กองทัพภาคที่ ๓ โดยโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสำรวจพื้นที่ทำกินแห่งใหม่แทนพื้นที่ราษฎรบ้านดังกล่าวโดยให้พิจารณาดำเนินการให้มีการพัฒนาทางการเกษตรในลักษณะที่มีการอนุรักษ์ดิน - น้ำ และไม่เป็นการทำลายป่าด้วยนั้น และต่อมาทรงได้รับทราบถึงปัญหาที่จะต้องแก้ไขและดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเรื่องการประกอบอาชีพของราษฎรที่ได้ดำเนินการจัดที่อยู่อาศัยและพื้นที่ให้ในโครงการฯ จึงทรงรับโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง พื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ไว้เป็นโครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และจากการที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ ขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ในภาคเหนือ ระหว่างการเสด็จฯ แปรพระราชฐานประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๕ - ๒๕๔๗ ที่ผ่านมา จึงทรงให้พิจารณาขยายผลการดำเนินงานไปยังพื้นที่โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ด้วย โดยราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้มีหนังสือถึงกองทัพภาคที่ ๓ แจ้งว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตาม พระราชดำริ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ชายแดนไทย - ลาว และเพื่อให้การดำเนินงานบังเกิดผลอย่างรวดเร็ว เป็นรูปธรรม และมีความปลอดภัย จึงขอให้กองทัพภาคที่ ๓ จัดชุดปฏิบัติการเข้าร่วมในกิจกรรมการคุ้มครองและประสานงานในการดำเนินงานของสถานีฯ ต่อไป

วัตถุประสงค์โครงการ :

- เพื่อสนับสนุนโดยการประสานงานและ การคุ้มครองป้องกันชุมชน ให้หน่วยงานร่วมโครงการตลอดจนราษฎรในโครงการ ให้สามารถดําเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามแนวทางพระราชดาริ สอดคล้อง ํ กับวัตถุประสงค์หลักของโครงการฯ ซึ่งได้แก่ 

  • จัดตั้งสถานีทดลองเกษตรในที่สูง เพื่อใช้พื้นที่ที่ถูกแผ้วถางแล้วมาทําประโยชน์ให้เกิดผลผลิตสูงสุด เป็นตัวอย่างแก่ราษฎรที่เข้าร่วม โครงการฯ ให้หยุดยั้งการบุกรุกทําลายป่า เสริมสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน
  • ฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม ให้กลับคืน สภาพเป็นป่าที่สมบูรณ์ดังเดิม 
  • อนุรักษ์สภาพป่าไม้และนธุ์สัตว์ป่าที่ ยังมีเหลืออยู่ในพื้นที่ป่า โดยให้ราษฎรได้มีส่วนร่วมในลักษณะของการฝึกราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า 
  • ฝึกอบรมเกษตรแบบครบวงจร เพื่อให้ราษฎรเรียนรู้การใช้ที่ดินที่มีจํากัดให้เกิดผลผลิตที่เพียงพอต่อการเลี้ยงตนเองได้ รวมทั้งให้เรียนรู้การบริหารจัดการในการทําโครงการเกษตรปลอดสารเคมีและยาฆ่าแมลง เรียนรู้ด้านการตลาดด้วยการรวมกลุ่มในรูปแบบของสหกรณ์ การแปรรูปผลผลิตการเกษตร ให้เป็นเกษตรอุตสาหกรรม เพื่อให้ได้มูลค่าเพิ่มขึ้น 
  • ช่วยให้ราษฎรมีงานทําและมีรายได้เพื่อสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการว่างงานการกระจายรายได้ไปสู่ราษฎรในชนบทที่ยังอยู่ใต้เส้นระดับยากจน และนําไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

- เพื่อลดปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ในพื้นที่ ด้วยการเคลื่อนไหวในพื้นที่การปฏิบัติการจิตวิทยา การประชาสัมพันธ์ และการปลูกจิตสํานึกการมีส่วนร่วม และสร้างความเข้มแข็งให้เกิดแก่ชุมชนในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะงานการป้องกันและสกัดกั้น การแพร่ระบาดของยาเสพติดจากภายนอกประเทศ

ผลการดำเนินการ :

๑. ให้ราษฎรในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้นและมี ความรู้ สามารถในการปลูกผักในพื้นที่สูงลักษณะของขั้นบันได 

๒. ปัจจุบันพืชผักที่ปลูกอยู่ในโครงการฯ ได้ จําหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยการปลูกพืชหมุนเวียนตามฤดูกาล ให้กับพ่อค้า ตามตลาด อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก และพ่อค้าแม่ค้ามาติดต่อขอรับซื้อผลิตภัณฑ์จากโครงการฯโดยตรง 

๓. อบรมให้ความรู้เรื่องทําการเกษตรให้กับ ประชาชนในโครงการฯ


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -