๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการศิลปาชีพพื้นที่โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว

บ้านเทอดชาติ หมู่ ๑๐ ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๓๗  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎรภายในพื้นที่โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ทรงทราบถึงปัญหา พื้นที่ทำกินที่มีสภาพเป็นหินและมีความลาดชันไม่เหมาะสม ทางการเกษตรของราษฎรบ้านร่มเกล้าซึ่งเป็นหมู่บ้านในความดูแลของโครงการ จึงทรงมีพระราชดำริ ให้กองทัพภาคที่ ๓ โดยโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ได้ประสานกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดำเนินการที่ทำกินแห่งใหม่แทนพื้นที่ราษฎรบ้านดังกล่าว โดยให้พิจารณาดำเนินการให้มี การพัฒนาทางการเกษตร ในลักษณะที่มีการอนุรักษ์ดิน - น้ำ และไม่เป็นการทำลายป่าด้วยเมื่อวันจันทร์ที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๓๘ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่โครงการ พัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว บ้านบ่อภาค ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งศูนย์ฝึกศิลปาชีพด้านการทอผ้าขึ้นบริเวณ ศูนย์อำนวยการฯ บ้านบ่อภาค เพื่อใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรมราษฎรที่มีความสนใจ โดยนำวิทยากรศูนย์ศิลปาชีพมาเป็นผู้ฝึกสอน ให้จนมีความสามารถทอผ้าออกเป็นสินค้าจำหน่ายได้ และต่อมาทรงได้รับทราบถึงปัญหาที่จะต้องแก้ไข และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องการประกอบอาชีพของราษฎรที่ได้ดำเนินการจัดที่อยู่อาศัย และพื้นที่ให้ในโครงการฯ จึงทรงรับโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาย ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ไว้เป็นโครงการตามพระราชดำริใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง


วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อสนองพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการช่วยเหลือราษฎรบ้านร่มเกล้าให้มีที่ทำกินเป็นของตนเอง และดำเนินการพัฒนาในด้านการเกษตร ในลักษณะอนุรักษ์ดินและน้ำ
  • เพื่อให้ราษฎรบ้านร่มเกล้า มีพื้นที่ทำกิน ที่แน่นอนและไม่ต้องบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่าอีกต่อไป 
  • เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร บ้านร่มเกล้า ให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 
  • เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ โดยให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์พัฒนา

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ : โครงการศิลปาชีพ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มี ๕ แผนงานคือ 

๑. งานด้านฝึกอบรม

๒. งานส่งเสริมสมาชิกทอผ้า

๓. งานส่งเสริมการปักลายชาวเขา

๔. งานส่งเสริมการทอผ้าไหม

๕. การส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์

สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๒๑ หมู่บ้าน ๒,๕๓๒ ครอบครัว สถานภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๙,๘๑๐ คน

- เป็นราษฎรไทย ๔,๓๙๗ คน

- เป็นชนชายเขาเผ่าม้ง ๕,๔๑๓ คน

- ชาย ๒,๗๓๔ คน หญิง ๒,๖๗๙ คน

- ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๕,๔๑๓ คน ชาย ๒,๗๓๔ คน หญิง ๒,๖๗๙ คน



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -