๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการทดลองหมู่บ้านประมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

บ้านห้วยเจริญ หมู่ ๘ ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้มี พระราชเสาวนีย์ให้ กองทัพภาคที่ ๓ ให้ความช่วยเหลือแก่ราษฎรอำเภอท่าปลา ที่อพยพออกจากพื้นที่ทำกินเดิม เนื่องจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ มาอาศัยอยู่บริเวณบ้านท่าเรือ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยให้จัดทำโครงการหมู่บ้านประมงขึ้น ให้มีลักษณะที่นาราษฎรที่มีความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ มารวมในพื้นที่ที่เหมาะสมจัดให้มีที่พำนักอยู่ในเรือนแพ ให้มีอาชีพหลักคือการเลี้ยงปลาในกระชัง ทั้งให้จัดพื้นที่ริมตลิ่ง ให้สามารถปลูกพืชผักสวนครัวและสามารถเลี้ยงสัตว์ขนาดเล็ก เช่น เป็ด ไก่ ได้ด้วย กองทัพภาคที่ ๓ ได้มอบหมายให้จังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ เป็นผู้รับผิดชอบในการติดต่อประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมสำรวจข้อมูลและวางแผนการดำเนินงานจังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ ได้รายงานผลการสำรวจข้อมูลเสนอหมู่บ้านเป้าหมาย ๒ แห่ง ได้แก่

- บ้านห้วยลาด อยู่ในเขตบ้านท่าเรือ หมู่ที่ ๙ ตำบลท่าปลา

- บ้านห้วยเจริญ (บ้านท่าเรือเก่า) หมู่ที่ ๘ ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา ผู้ช่วยเลขาธิการพระราชวังฝ่ายกิจกรรมพิเศษ ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ทั้ง ๒ แห่ง เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๔๒ และได้รับการประสานเพิ่มเติมในภายหลังว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชประสงค์ให้จัดตั้งหมู่บ้านประมงขึ้น ในพื้นที่แห่งที่ ๒ คือ บ้านห้วยเจริญกองทัพภาคที่ ๓ ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาและคณะกรรมการดำเนินการโครงการ ตามคำสั่งที่ ๑๙๒/๒๕๔๒ ลงวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๔๒

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • ส่งเสริมให้ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน จากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ มาประกอบอาชีพการเลี้ยงปลาในกระชังเป็นอาชีพหลัก
  • เป็นแหล่งอาหารให้กับราษฎรในโครงการ 
  • ศึกษาข้อมูลของกรรมวิธีดำเนินการให้มี ความเหมาะสม โดยเน้นให้ราษฎรสามารถดำเนินการจนถึงขั้นสามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ โดยอาศัยความช่วยเหลือจากทางราชการให้น้อยที่สุด 
  • เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

 - สถานภาพราษฎรในโครงการฯ ปัจจุบัน จำนวน ๙ คน ชาย ๘ คน หญิง ๑ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -