๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการศิลปาชีพในพื้นที่โครงการจัดที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินคีรีราษฎร์

บ้านป่าคา หมู่ ๔ ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๓๖  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯไปทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่โครงการจัดที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ณ โรงเรียนบ้านรวมไทยพัฒนาที่ ๒ ได้ทรงมี พระราชดำริที่จะส่งเสริมงานศิลปาชีพ เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้ มีรายได้ ด้วยการจัดตั้งกลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและกลุ่มทอผ้าขึ้น และต่อมาได้พระราชทานเงินให้สร้างโรงทอผ้าขึ้นที่บ้านรวมไทยพัฒนาที่ ๗ เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๓๗ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรและติดตามการดำเนินงานของสมาชิกศิลปาชีพในพื้นที่โครงการฯ ณ โรงเรียนบ้านรวมไทยพัฒนาที่ ๑ และต่อมาได้พระราชทานเงิน จำนวน ๔๐๐,๐๐๐ บาท ให้กองทัพภาคที่ ๓ ดำเนินการจัดสร้างธนาคารข้าวขนาด ๑๐ เกวียนให้กับราษฎรบ้านรวมไทยพัฒนาที่ ๖, ๑๑, ๑๒ และ ๑๓ หมู่บ้านละ ๑ หลัง ต่อมาเมื่อวันพุธที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๓๘ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จฯ ทอดพระเนตรโครงการจัดที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินคีรีราษฎร์ ในการนี้ได้พระราชทานพระราชดำริให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่โครงการฯและราษฎรที่อพยพมาใหม่ตามแผนงานโครงการ โดยสรุปได้ดังนี้ 

- จัดหาแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำ เพื่อสนับสนุน การทำการเกษตรและอุปโภค - บริโภค 

- ส่งเสริมและสนับสนุนอาชีพทางเกษตรแก่ ราษฎร เช่น การทำนา ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ทำพืชไร่, ปศุสัตว์และประมง เป็นต้น สำหรับการทำนาขอให้พิจารณาดำเนินการในลักษณะรวมด้วย 

- สาธิต ส่งเสริม และสนับสนุนวิธีการบำรุง รักษาและอนุรักษ์ดินและน้ำ 

- สนับสนุนศิลปาชีพ โดยเฉพาะกิจกรรมด้าน เซรามิค ให้พิจารณาจัดตั้งโรงงานเซรามิคขนาดเล็ก เพื่อเป็นศูนย์รวมในการสาธิต ฝึกอบรม และดำเนินการส่งเสริมงานด้านนี้ 

- ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวใน โอกาสต่อไป

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ บ้านรวม ไทยพัฒนา ๑ ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จำนวน ๗๙ ครอบครัว 

- สถานภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๑,๕๖๐ คน เป็นชายไทยภูเขาเผ่าม้ง เป็นชาย ๗๐๐คน หญิง ๖๑๐ คน เด็ก ๒๕๐ คน สถานะทางสัญชาติ ได้รับสัญชาติไทยทั้งหมด

 แผนผังโครงการ :



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -