๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการจัดตั้งหมู่บ้านชาวไทยภูเขาตามพระราชเสาวนีย์ บ้านมะโอโคะ

บ้านมะโอโคะ หมู่ ๑๒ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้มีพระราชกระแสรับสั่งกับ ผู้บัญชาการทหารบก และคณะที่ปรึกษาส่วนพระองค์ให้หน่วยราชการต่างๆ ดeเนินการช่วยเหลือราษฎรชาวไทยภูเขา ด้วยการให้อยู่อาศัยและทeกินในพื้นที่เดิม โดยไม่ต้องอพยพมายังพื้นราบเพื่อให้ราษฎรชาวไทยภูเขา ได้อาศัยอยู่ในถิ่นฐานเดิมสามารถดำเนินชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีเดิมที่บรรพบุรุษของพวกเขาเหล่านั้น ได้ปฏิบัติมาภายใต้การดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด และให้สามารถควบคุมประชากรได้ด้วยการให้ความรู้ การปลูกจิตสำนึกความเป็นไทย และการปฏิบัติตามกฎหมายไทย ตลอดจนการให้ราษฎรชาวไทยภูเขา ได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าต้นน้ำลำธาร และร่วมมือกับทางราชการในการช่วยเหลือด้านความมั่นคง และเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๔๒ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรที่บ้านรวมไทยพัฒนาที่ ๑ ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และได้มีพระราชเสาวนีย์กับพลตรี ชัยยุทธ เทพยสุวรรณ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ ๓ ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง พื้นที่จังหวัดตาก – จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าให้หาราษฎรชาวไทยภูเขาที่สมัครใจไปเป็นยามตามแนวชายแดน ตามแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กองทัพ ภาคที่ ๓ จึงได้พิจารณาจัดตั้งหมู่บ้านชาวไทยภูเขาขึ้นในพื้นที่จังหวัดตาก โดยกำหนดให้มีสภาพดังนี้

- เป็นหมู่บ้านตั้งใหม่บนภูเขา เพราะชาวไทยภูเขามีความคุ้นเคยกับการอยู่อาศัยบนภูเขามากกว่าพื้นที่ราบ และให้เป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัยพอสมควร

- เป็นพื้นที่ที่สามารถทำเกษตรกรรมได้ดังเช่น ที่ดอยอ่างขาง มีแหล่งน้ำมีพื้นที่เพียงพอสำหรับหมู่บ้านประมาณ ๔๐ - ๕๐ ครอบครัว 

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
  • จัดตั้งหมู่บ้านถาวรตามแนวชายแดน ไทย – พม่า ด้านจังหวัดตากและแม่ฮ่องสอน ให้มีสภาพเป็นหมู่บ้านที่ถูกต้องตามกฎหมาย 
  • เสริมสร้างศักยภาพของคนและชุมชน ให้มีความพร้อมรองรับการพัฒนาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
  • ชุมชนได้รับการฝึกอบรมการรักษาความ ปลอดภัยและการรายงานข่าวสารขั้นพื้นฐาน

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๑ หมู่บ้าน ๔๔ ครอบครัว 

- สถานภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๒๐๙ คน เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง เป็นชาย ๑๐๗ คน (เด็กชาย ๔๓ คน) หญิง ๑๐๒ คน (เด็กหญิง ๓๖ คน) ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๑๔๘ คน เป็นชาย ๘๓ คน หญิง ๖๕ คน ผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน จำนวน ๖๑ คน เป็นชาย ๒๔ คน หญิง ๓๗ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -