๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรพื้นที่สูงตามพระราชดำริ บ้านสันติสุขและบ้านขุนกำลัง

บ้านสันติสุขและบ้านขุนกำลัง ตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๔๘ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรพื้นที่ป่า ดอยผาช้าง ดอยผาวัว ตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำยม สภาพป่าต้นน้ำถูกบุกรุกแผ้วถางขยายเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศป่าต้นน้ำและจะเกิดผลกระทบตามมาอีกหลายประการ เช่น อุทกภัย ภัยแล้ง ดินถล่ม ฯลฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญแม่ทัพภาคที่ ๓ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ผู้แทนส่วนราชการต่างๆ มาร่วมประชุมปรึกษาหารือเพื่อทำการแก้ไขปัญหาการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ทำลายแหล่งต้นน้ำลำธาร ป้องกันวิกฤตการณ์ขาดแคลนน้ำในอนาคตโดยการจัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรพื้นที่สูงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนในการใช้พื้นที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงมีพระราชดำริให้ตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรพื้นที่สูง ตามพระราชดำริ บ้านสันติสุข – บ้านขุนกำลัง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ให้ฟื้นฟูระบบนิเวศป่าต้นน้ำให้สมบูรณ์ และตั้งธนาคารข้าว ให้เหมือนธนาคารการเงิน

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และยึดถือแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงราษฎรมีรายได้เพิ่มพร้อมกับเรียนรู้เป็น แหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร
  • เพื่อทดลองสาธิตปลูกไม้ผล พืชผล ไม้ดอก ข้าว ให้ราษฎรได้เรียนรู้ รวมทั้งเป็นแหล่งจ้างงานให้กับราษฎรในพื้นที่ 
  • เพื่อสกัดกั้นการบุกรุกแผ้วถางป่าใน พื้นที่โครงการฯ บริเวณดอยผาช้าง ดอยผาวัว โดยจัดระเบียบชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ตลอดจนปรับปรุงนิเวศป่าต้นน้ำ 
  • เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมให้กลับคืน สภาพเป็นป่าไม้ที่สมบูรณ์ดังเดิม 
  • เพื่อลดปัญหายาเสพติดและความ ยากจนของราษฎรภายในหมู่บ้าน 
  • เพื่อลดการบุกรุกพื้นที่ป่าทำการเกษตร
  • เพื่อปรับสภาพป่าต้นน้ำที่ถูกทำลายให้ กลับคืนสภาพสมบูรณ์ดังเดิม เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อ การเกษตร

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๒ หมู่บ้าน จำนวน ๓๕๘ ครอบครัว 

- สถานภาพราษฎร มีจำนวนรวม ๒,๗๑๖ คน เป็นชนเผ่าม้ง เป็นชาย ๑,๓๘๙ คน (เด็กชาย ๔๙๗ คน) หญิง ๑,๓๒๗ คน (เด็กหญิง ๔๖๙ คน) ได้รับ สัญชาติไทย จำนวน ๒,๖๙๙ คน ชาย ๑,๓๘๒ คน หญิง ๑,๓๑๗ คน ไม่ปรากฏสถานภาพจำนวน ๑๗ คน ชาย ๗ คน หญิง ๑๐ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -