๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการพัฒนาเบ็ดเสร็จลุ่มน้ำสาขา แม่น้ำปิงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

บ้านห้วยพัฒนา หมู่ ๑๓ ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

ในปี ๒๕๒๖ ศูนย์ขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้ามาดำเนินการทดลองเพาะปลูกดอกแกลดิโอรัสและพืชพันธุ์ไม้อื่นๆ ในเขตพื้นที่บ้านโรงวัว หมู่ที่ ๕ ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้พบว่าราษฎรในพื้นที่ โครงการฯ มีฐานะความเป็นอยู่ที่ยากจนเนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศแห้งแล้งปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก และสภาพดินในพื้นที่มีคุณภาพต่ำจนกระทั่ง ม.จ.จักรพันธ์ เพ็ญศิริ จักรพันธุ์ ได้เสด็จมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผล ได้มีราษฎรเข้ามาร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ม.จ.จักรพันธุ์ เพ็ญศิริ จักรพันธุ์ จึงได้นำปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรนี้ ขึ้นกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๒๗ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้พระราชทานพระราชดำริ ให้พิจารณาวางโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำและระบบชลประทานตามลำน้ำสาขาต่างๆ ของแม่น้ำปิง ในเขตอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และ อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน โดยให้กรมชลประทานเป็นผู้รับผิดชอบทั้งนี้เพื่อจัดหาน้ำให้กับราษฎรใช้ในการเพาะปลูก ตลอดจนเพื่อให้มีน้ำไว้สนับสนุนการพัฒนาด้านปศุสัตว์ การประมงการเกษตร และอุตสาหกรรม และจัดสรรพื้นที่ทำกินให้แก่ราษฎรในพื้นที่ป่าละเมาะ สำหรับพื้นที่ต้นน้ำลำธารเหนืออ่างเก็บน้ำต่างๆ ให้ทำการพัฒนาให้เป็นป่าไม้ที่สมบูรณ์และอนุรักษ์ไว้เป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธารต่อไป

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อเสริมสร้างสภาพแวดล้อมในพื้นที่ โครงการฯ ให้มีความอุดมสมบูรณ์
  • เพื่อแก้ไขปัญหาของราษฎรในส่วนที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานในด้านแหล่งน้ำและที่ดินทำกิน
  • เพื่อยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของ ราษฎรในพื้นที่โครงการฯ ให้สูงขึ้น สามารถดำรงชีพอยู่ได้ตามความเหมาะสมของท้องถิ่น 
  • เพื่อใช้เป็นที่ขยายผลการพัฒนาโดยนำ ผลการศึกษาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มาให้การบริการ แก่ราษฎรในพื้นที่โครงการฯ

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ : สถานภาพของราษฎรเป็นชาวไทยภูเขา เผ่ากะเหรี่ยง ทั้ง ๓ หมู่บ้าน ยอดประชากร รายละเอียด ดังนี้ 

- บ้านห้วยม่วงฝั่งซ้าย หมู่ ๖ ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จำนวน ๒๐๐ ครอบครัว ประชากร ๘๔๓ คน (ชาย ๔๑๑ คน, เด็กชาย ๗๙ คน), (หญิง ๔๓๒ คน, เด็กหญิง ๑๐๕ คน) ได้รับสัญชาติไทย ทั้งหมด 

- บ้านห้วยสะแพด หมู่ ๙ ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จำนวน ๑๓๕ ครอบครัว ประชากร ๕๗๖ คน (ชาย ๓๑๖ คน, เด็กชาย ๙๗ คน), (หญิง ๒๖๐ คน, เด็กหญิง ๕๓ คน) ได้รับสัญชาติไทยทั้งหมด 

- บ้านห้วยพัฒนา หมู่ ๑๓ ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จำนวน ๙๑ ครอบครัว ประชากร ๓๑๐ คน (ชาย ๑๕๘ คน, เด็กชาย ๕๖ คน), (หญิง ๑๕๒ คน, เด็กหญิง ๔๓ คน) ได้รับสัญชาติไทยทั้งหมด 


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -