๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการพื้นที่รอยต่อ อำเภอเมือง อำเภอเมืองปาน และ อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปางอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

บ้านร่มฟ้าไทย หมู่ ๒๔ ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๓๙ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จเยี่ยมราษฎร บ้านใหม่พัฒนา อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง และได้มีราษฎรบ้านทุ่งจี้ ตำบลทุ่งกว๋าย อำเภอเมืองปาน กราบบังคมทูลเกี่ยวกับการลักลอบ ตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่รอยต่อของ อำเภอเมือง อำเภอเมืองปาน และอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง และขอพระราชทานการส่งเสริมอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับราษฎร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชเสาวนีย์กับแม่ทัพภาคที่ ๓ (พลโท ถนอม วัชรพุทธ ในขณะนั้น) และผู้ว่าราชการ จังหวัดลำปาง (นายสหัส พินทุเสนีย์ ในขณะนั้น) ให้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่รอยต่อทั้ง ๓ อำเภอดังกล่าว กองทัพ ภาคที่ ๓ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า โดยดำเนินการเป็น ๒ ระยะ คือ

- การแก้ไขปัญหาระยะสั้น ได้แก่ การจัดตั้ง จุดตรวจ/จุดสกัด, การลาดตระเวนป้องปราม, การเฝ้าตรวจและมาตรการต่างๆ เป็นผลให้การตัดไม้ ทำลายป่าในพื้นที่หยุดชะงักลงชั่วคราว 

- การแก้ไขปัญหาระยะยาว ได้แก่ การจัดตั้ง โครงการพัฒนาพื้นที่รอยต่อ อำเภอเมือง อำเภอเมืองปานและอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ โครงการพระราชดำริฯ บ้านทุ่งจี้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม


วัตถุประสงค์โครงการ :

- เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์ใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่

- เพื่อให้ทุกส่วนราชการ มีหน้าที่รับผิดชอบ ร่วมกันในการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม และให้มีหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

- เพื่อเป็นการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ให้มี คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการส่งเสริมอาชีพเพิ่มรายได้ให้แก่ราษฎรโดยการดำเนินงานตามโครงการศิลปาชีพใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

- เพื่อเป็นการส่งเสริมองค์กรเอกชน มวลชน ในพื้นที่ให้เข้ามามีบทบาทในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานะภาพชุมชนร่วมโครงการฯ จำนวน ๑๑ หมู่บ้าน ๒,๒๑๙ ครัวเรือน 

- สถานะภาพของราษฎร จำนวน ๗,๖๒๗ คน เป็นชาย ๓,๘๓๔ คน หญิง ๓,๗๙๓ คนเป็นชายไทย พื้นเมืองประชากรได้รับสัญชาติไทยทั้งหมด


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -