๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการพัฒนาบ้านกอก - บ้านจูนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลภูคา

บ้านกอก ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธุ์ ๒๕๔๓ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯ ทรงเยี่ยมราษฎร บ้านจูนใต้ ซึ่งเป็นหมู่บ้านบริหารของบ้านกอกหมู่ ๑๑ ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน ทรงเห็นสภาพความเป็นอยู่ของราษฎรที่มีสภาพด้อยโอกาสทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งสภาพป่าไม้ที่ถูกแผ้วถางเป็นพื้นที่ทำกินจำนวนมากและได้ทรงมีพระราชดำริ กับพลโท วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ แม่ทัพภาคที่ ๓, ร้อยตำรวจตรี ธนะพงษ์ จักกะพากผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และข้าราชการที่เฝ้ารับเสด็จฯ ในขณะนั้น ให้ดำเนินการช่วยเหลือพัฒนาราษฎรบ้านกอก – บ้านจูน โดยทรงเน้นให้ดำเนินการพัฒนา “โดยให้เจริญจากข้างในก่อน และค่อยระเบิดออกไปข้างนอก” กองทัพภาคที่ ๓ จึงได้ออกคำสั่ง แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อสนองพระราชดำริ ตามคำสั่ง กองทัพภาคที่ ๓ ที่ ๑๒๔/๒๕๔๓ ลง ๒๙ สิงหาคม ๒๕๔๓ โดยมีผู้บังคับการจังหวัดทหารบกน่าน เป็นประธานคณะทำงาน, รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นรองประธาน, เสนาธิการจังหวัดทหารบกน่าน เป็นเลขานุการ และปลัดอำเภอปัว เป็นผู้ช่วยเลขานุการ มีหัวหน้าราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน และได้จัดตั้ง “กองอำนวยการโครงการพัฒนาบ้านกอก – บ้านจูน อันเนื่องมาจาก พระราชดำริ” ขึ้นเพื่อ อำนวยการ และประสานการพัฒนาโดยให้ จังหวัดทหารบกน่าน เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

วัตถุประสงค์โครงการ :

๑. เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณ ยอดเขาดอยขุนน่าน และดอยขุนย้า ให้กลับคืนเป็นสภาพป่าที่สมบูรณ์ดังเดิมและแหล่งน้ำบริเวณลำน้ำงัด ห้วยชะแลง และห้วยลาด ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำน่าน 

๒. เพื่อให้ราษฎรเข้ามามีส่วนร่วมในสถานีฯ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรอย่างจำกัด และถูกหลักวิชาการ 

๓. เพื่อหยุดยั้งการบุกรุกถางป่าในการทำไร่ เลื่อนลอย และขยายพื้นที่ดินทำกินของราษฎร 

๔. เพื่อให้ราษฎรเข้ามามีส่วนร่วมในสถานีฯ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรอย่างจำกัด และถูกหลักวิชาการ 

๕. เพื่อพัฒนาชีวิตและความเป็นของราษฎร ให้มีงานทำมีรายได้เป็นการสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการว่างงาน 

๖. เพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนให้ชุมชนมี ความเข้มแข็งช่วยป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาด ยาเสพติดจากนอกประเทศ และช่วยพัฒนาให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

  • จัดชุดปฏิบัติการโครงการฯ ออกสำรวจ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ในพื้นที่โครงการฯ บริเวณป่าสันต้นก่อ เพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่า
  • จัดชุดปฏิบัติการโครงการฯ ออกสำรวจ พื้นที่ป่าอนุรักษ์บริเวณรอยต่อพื้นที่โครงการฯกับพื้นที่เขตอนุรักษ์บ้านเต้ย เพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าและเผาป่า 
  • จัดชุดปฏิบัติการโครงการฯ ออกสำรวจ ผลผลิตข้าวนาดำของราษฎรตามโครงการปลูกพืชของราษฎรทั้ง ๕ กลุ่ม



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -