๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านสบขุ่น

บ้านสบขุ่น หมู่ ๗ ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๔๗ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปยังบ้านสบขุ่น หมู่ ๗ ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ทอดพระเนตรสภาพพื้นที่จัดตั้งโครงการพระราชดำริบนพื้นที่สูง เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพแก่ราษฎรบ้านสบขุ่นจำนวน ๒๔๔ หลังคาเรือน ซึ่งกำลังประสบปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัยและชีวิตความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐาน เนื่องจากมีฐานะยากจนและยังขาดความรู้ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพ อีกทั้งยังไม่มีความรู้ที่ถูกต้องด้าน การประกอบอาชีพเกษตรกรรม และยังมีการใช้สารเคมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อการบริโภคนอกจากนี้พื้นที่ดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องไฟป่าจากการทำไร่เลื่อนลอยการแผ้วถางป่าและการเผาป่าเพื่อเลี้ยงสัตว์ ทำให้ไฟลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้โดยสร้างความเสียหายอย่างมาก ซึ่งพื้นที่แห่งนี้หน่วยงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาการอนุรักษ์ต้นน้ำคาง ได้สำรวจพบว่าเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำย่อยของแม่น้ำยมตอนบนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ายาย - นำสอด ครอบคลุม พื้นที่ ๑,๒๕๐ ไร่ ปัจจุบันได้รับความเสียหายมากเนื่องจากการใช้สารเคมีของเกษตรกร ซึ่งถ้าไม่รีบแก้ไขจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรง มีพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการฟื้นฟูและสร้างจิตสำนึกให้ชุมชนในพื้นที่ร่วมสอดส่องดูแลรักษาพื้นที่ป่าซึ่งเป็นต้นน้ำลำธารที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตให้ความรู้ ความเข้าใจการทำเกษตรกรรมโดยไม่ใช้สารเคมีให้แพร่หลาย พร้อมกับทรงเน้นพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดสำหรับจัดทำการเกษตร เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมอาหารให้พอเลี้ยงครอบครัวได้อย่างพอเพียง โดยยึดหลักแนวพระราชดำริเกษตรพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งทรงให้จัดจ้างงานในพื้นที่และราษฎรบริเวณใกล้เคียงมารับจ้างในโครงการ เพื่อมีรายได้ในการดำรงชีวิตตลอดจนได้พระราชทานอาชีพเสริมงานด้านศิลปาชีพโดยให้ราษฎรฝึกอบรมงานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้มีรายได้ เพิ่มจุนเจือครอบครัวแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์หัตถกรรมพื้นบ้านให้คงอยู่สืบไป ซึ่งโครงการตามพระราชดำริจะสามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของราษฎรและปัญหาการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอยได้เป็นอย่างดี

วัตถุประสงค์โครงการ :

จัดตั้งสถานีทดลองเกษตรบนพื้นที่สูง เพื่อให้ความรู้แก่ราษฎรในการทำการเกษตรอย่างถูกหลักวิชาการโดยใช้พื้นที่อย่างจำกัด แต่ให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น พอเลี้ยงตนเองได้และหยุดยั้งการบุกรุกแผ้วถางป่าขยายพื้นที่ทำกินของราษฎร 

ทำการอนุรักษ์สภาพป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณลุ่มน้ำคาง ป่าน้ำยาย-น้ำสอด ซึ่งเป็นลุ่มน้ำย่อยของแม่น้ำยมตอนบนให้กลับคืนสภาพป่าที่สมบูรณ์ดังเดิม 

จ้างงานให้ราษฎรมีอาชีพ มีรายได้ เป็นการช่วยสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ปัญหาการว่างงานของราษฎร และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๑ หมู่บ้าน ๔๔๕ ครอบครัว 

- สถานภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๑,๑๐๖ คน เป็นชายไทยพื้นเมือง เป็นชาย ๕๖๓คน (เด็กชาย ๑๓๙ คน) หญิง ๕๔๓ คน (เด็กหญิง ๑๒๓ คน) มีสัญชาติไทยทั้งหมด


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -