๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านสะจุก – สะเกี้ยง

บ้านสะจุก – สะเกี้ยง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๔๗ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปยังบริเวณบ้านสะจุก - สะเกี้ยง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ทอดพระเนตรสภาพพื้นที่เตรียมการจัดตั้งโครงการตามพระราชดาริ เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎรชายไทยพื้นเมืองและ ชาวไทยภูเขาเผ่าลั๊วะ ๙๗ ครัวเรือนที่อาศัยอยู่บริเวณดอยขุนน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของเขตป่าสงวนแห่งชาติดอยภูผาแดงไว้มีที่อยู่ที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง ตลอดจนช่วยอนุรักฺษ์ป่าต้นน้ำและลำธารซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำน่านให้สามารถยังประโยชน์ด้านการเกษตรสืบไป นอกจากนี้ยังจะสามารถช่วยลดปัญหาการแผ้วถางทำลายป่าด้วยการปลูกจิตสานึกรักถิ่นฐานบ้านเกิด และเป็นหูเป็นตาไว้กับ หน่วยงานภาครัฐ ในการสกัดกั้นเส้นทางการหลีกเลี่ยงยาเสพติดตามแนวชายแดนด้วย จากการสำรวจพบว่าลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไป เป็นภูเขาสูง อากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี เนื่องจากมีกระแสลมพัดผ่านค่อนข้างแรง พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกบุกรุกถางทำลายเพื่อใช้เป็นที่ทำกิน และพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่ไร่เก่าที่ถูกทิ้งร้าง แต่บริเวณตอนล่างของพื้นที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์อยู่ราษฎรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเกษตรกรรมด้วยการปลูกข้าวและพืชผักบางชนิด บางส่วนทำสวนผลไม้ และรับจ้างทั่วไปด้านการคมนาคมระหว่างหมู่บ้านเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากเป็นทางลูกรังและเป็นถนนดินบางช่วง นอกจากนี้ยังอยู่ห่างจากแนวชายแดนเพียง ๒ กิโลเมตร

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณ ยอดเขาดอยขุนน่าน และดอยขุนน่านให้กลับคืน เป็นสภาพป่าสมบูรณ์ดังเดิมและแหล่งน้ำบริเวณลำธาร ห้วยชะแลง ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำน่าน
  • เพื่อให้ราษฎรเข้ามามีส่วนร่วมในสถานีฯ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรอย่างจำกัดและถูกหลักวิชาการ 
  • เพื่อหยุดยั้งการบุกรุกถางป่าในการทำไร่ เลื่อนลอย และขยายพื้นที่ดินทำกินของราษฎร 
  • เพื่อให้ราษฎรเข้ามามีส่วนร่วมในสถานีฯ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรอย่างจำกัดและถูกหลักวิชาการ 
  • เพื่อพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของ ราษฎรให้มีงานทำมีรายได้เป็นการสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการว่างงาน
  • เพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนให้ชุมชนมีความเข้มแข็งช่วยป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดยาเสพติดจากนอกประเทศ และช่วยพัฒนาให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

  • ชุดปฏิบัติการโครงการฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป่าไม้ ทำการสำรวจฝายในพื้นที่รับผิดชอบ 
  • ชุดปฏิบัติการโครงการฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป่าไม้ ลาดตระเวนสำรวจป่าไม้เพื่อป้องกันการลักลอบ ตัดไม้ของชาวบ้าน 
  • ชุดปฏิบัติการโครงการฯ ร่วมกับผู้นำ หมู่บ้าน จัดกีฬาต้านยาเสพติด


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -