๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ภูพยัคฆ์

บ้านน้ำรีพัฒนา หมู่ ๑๒ ตำบล ขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๔๖ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรพื้นที่ป่าไม้บริเวณภูพยัคฆ์ ตำบลขุนแม่นาย อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ทรงพบว่าป่าไม้ได้ถูกบุกรุกแผ้วถาง ทำให้เกิดป่าเสื่อมโทรมเป็นจำนวนนับพันไร่ และมีแนวโน้มว่าจะมีการบุกรุกป่าเพิ่มขึ้น เนื่องจากราษฎรมีความต้องการจับจองพื้นที่ทำกิน และเปลี่ยนที่ทำกินในลักษณะของการทำไร่เลื่อนลอย เมื่อที่ดินผืนเดิมเสื่อมคุณภาพก็ทำลายบุกรุกแผ้วถางหาพื้นที่ดินผืนใหม่ ทั้งนี้เนื่องจากราษฎรยังขาดการเรียนรู้วิธีการใช้ที่ดินให้ถูกหลักวิชาการเกษตร จึงจำเป็นจะต้องมีการจัดตั้งสถานีทดลองเกษตรในที่สูง เพื่อให้ราษฎรได้มีโอกาสเข้ามารับการฝึกอบรมการใช้พื้นที่ดินจำนวนน้อยให้เกิด ผลผลิตสูง ทั้งนี้เนื่องจากประชากรจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่พื้นที่ดินมีจำกัด หากไม่มีการฝึกอบรมให้ราษฎรรู้จักใช้ที่ดินให้คุ้มค่า ปัญหาการบุกรุกที่ดินทำกินจะทวีความรุนแรงขึ้นในอนาคตนอกจากนั้นพื้นที่ป่าไม้จะถูกทำลายเพิ่ม มากขึ้นตามไปด้วย จะก่อให้เกิดผลกระทบในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และแหล่งต้นน้ำลำธาร รวมทั้งสัตว์ป่าต่างๆ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงเชิญแม่ทัพภาคที่ ๓, ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน, ผู้แทนกรมชลประทาน, ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมปรึกษาหารือในการแก้ไขปัญหา ที่ประชุมมีความเห็นว่าสมควรจัดตั้งสถานีทดลองเกษตรในที่สูงขึ้น โดยนำพื้นที่ที่ถูกบุกรุกแผ้วถางแล้วมาจัดทำ แปลงปลูกพืชเมืองหนาวและจัดตั้งเป็นธนาคารอาหาร (Food bank) ให้ราษฎรบ้านน้ำรีพัฒนาหมู่ ๑๒ ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และหมู่บ้านใกล้เคียง ได้เข้ามาร่วมโครงการฯ ต่อไป

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อสนองพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
  • เพื่อตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง พัฒนาให้ราษฎรชาวไทยภูเขาได้มีอาชีพเกษตรตามหลักวิชาการแผนใหม่ทดแทนการทำไร่เลื่อนลอยอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียงให้คนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน 
  • เพื่อให้ราษฎรชาวไทยภูเขามีจิตสำนึก มีส่วนร่วมในการพื้นฟูพัฒนาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่มีคุณภาพและป่าไม้ที่สมบูรณ์ตลอดไป 
  • เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สร้างงานสร้างรายได้ให้ราษฎร 
  • เพื่อเป็นสถานีตัวอย่างในการขยายผลไป สู่พื้นที่ที่อื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๒ หมู่บ้าน ๒๑๒ ครอบครัว

- สถานภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๘๓๒ คน เป็นชนเผ่าลั๊วะ เป็นชาย ๔๒๔ คน หญิง ๔๐๘ คน ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๘๓๒ คน ชาย ๔๒๔ คน หญิง ๔๐๘ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -