๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ บ้านแม่ตุงติง

บ้านแม่ตุงติง หมู่ ๕ ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๔๐ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จเยี่ยมราษฎร ณ ป่าต้นน้ำ ห้วยแม่ตุงติง ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ได้พระราชทานพระราชเสาวนีย์แก่หน่วยงาน ร่วมโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ให้จัดตั้งโครงการฟาร์มตัวอย่างและศูนย์ฝึกทอผ้าศิลปาชีพบ้านแม่ตุงติง โดยจัดหาพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม เพื่อให้ราษฎรฝึกอบรมอาชีพด้านการเกษตร, การทอผ้า, การปศุสัตว์ ตลอดจนให้มีการเพาะเห็ด และปลูกไม้ใช้สอยต่างๆ(ไม้ยูคาลิปตัส, สะเดา) โดยให้จัดจ้างแรงงานจากราษฎรที่มีฐานะยากจนภายในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง ตลอดจนให้จัดตั้งธนาคารข้าวพระราชทานและที่เก็บน้ำฝนโดยมอบให้กองทัพบก และกองทัพภาคที่ ๓ เป็นผู้ดำเนินการจัดตั้งควบคุมดูแลฟาร์มตัวอย่างดังกล่าวต่อมาหน่วยงานร่วมโครงการฯ โดยป่าไม้เขตเชียงใหม่ ได้รับการประสานจากราษฎรที่มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินประมาณ ๓๙ ไร่ เพื่อจัดตั้งโครงการฟาร์มตัวอย่าง เมื่อ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๑ ได้รับมอบที่ดินจากราษฎรเพิ่มอีก ๒๒ ไร่ รวมพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมอีก ๒๐ ไร่, เมื่อ ๑๕ มีนาคม ๒๔๔๒ ทางอำเภอสะเมิง ได้ตรวจสอบพื้นที่ครอบครองของนายพัฒน์พงษ์ ไชยสุภา ราษฎรบ้านแม่ตุงติง ซึ่งมีพื้นที่ติดกับโครงการฟาร์มตัวอย่าง (เป็นพื้นที่ สทก. จำนวน ๖ ไร่) ซึ่งเจ้าตัวยินยอมยกให้กับทางราชการโดยขอค่าชดเชย ไร่ละ ๓๐,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๑๘๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งแสนแปดหมื่นบาทถ้วน) ปัจจุบันฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ตุงติง มีพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ ๘๗ ไร่

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • ส่งเสริมราษฎรในพื้นที่โครงการฯ ให้มี รายได้เสริมจากการดำเนินงานฟาร์ม
  • เป็นแหล่งอาหารให้กับราษฎรในพื้นที่ โครงการฯ 
  • เป็นแหล่งข้อมูลจากการสาธิตและ ทดลองของส่วนราชการที่ดำเนินกิจกรรมในฟาร์ม 
  • เป็นแหล่งศึกษาและถ่ายทอดกรรมวิธี ดำเนินการที่ได้ผล ให้ราษฎรสามารถนาไปปฏิบัติเองโดยให้ใช้วัสดุ/อุปกรณ์ ที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้มากที่สุด 
  • ขยายพื้นที่ป่าไม้ในบริเวณโครงการฯ

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพราษฎรในโครงการฯ จำนวน ๔๗ ครัวเรือน 

- สถานภาพราษฎร จำนวนรวม ๑๖๗ คน เป็นชาวไทยล้านนา เป็นชาย ๘๗ คน (เด็กชาย ๑๔ คน) หญิง ๘๐ คน (เด็กหญิง ๘ คน) ประชากรได้ รับสัญชาติไทยทั้งหมด


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -