๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านทุ่งต้นงิ้ว

บ้านทุ่งต้นงิ้ว หมู่ ๑๑ ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๔๔ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรบ้านทุ่งต้นงิ้ว หมู่ ๑๑ ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นชุมชน ชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง ทรงทอดพระเนตรเห็น สภาพป่าต้นน้ำลำธารถูกบุกรุกเสียหาย ในลักษณะการทำไร่หมุนเวียนแบบดั้งเดิม ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการทำหน้าที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร พระองค์ท่านทรงเล็งเห็นความจำเป็น เร่งด่วนในการที่จะต้องดำเนินการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่มีดั้งเดิม และทรงทราบว่าราษฎรในหมู่บ้านทุ่งต้นงิ้วได้รับความเดือดร้อน และประสบปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ราษฎรมีฐานะยากจน รายได้น้อยมีสภาพความเป็นอยู่แร้นแค้นขาดความรู้ ความเข้าใจในการประกอบอาชีพ ทั้งในด้านการเกษตรและการเลี้ยงสัตว์ขาดแคลนด้านสาธารณสุขมูลฐานรวมทั้งปัญหาด้านการคมนาคม สภาพเส้นทางยากลำบาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงมีความห่วงใยต่อราษฎรดังกล่าว จึงมีพระราชเสาวนีย์กับราษฎรและเจ้าหน้าที่ของทางราชการให้ดำเนินการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิต และยกระดับรายได้ของราษฎรให้สูงขึ้น พอสรุปได้ คือ

๑. รักษาสภาพป่าไม่ให้ถูกทำลาย

๒. ให้ช่วยเหลือราษฎรปลูกข้าวให้พอกิน

๓. ให้ส่งเสริมการเลี้ยงไก่และเลี้ยงเป็ดเทศ

๔. ให้ส่งเสริมการเลี้ยงปลาและเลี้ยงกบ

๕. ให้จัดให้มีระบบน้ำเพื่อการเกษตรตลอดปี

๖. ส่งเสริมให้ราษฎรทอผ้าในครัวเรือน และทอผ้าห่มกันหนาว

๗. ส่งเสริมและพัฒนางานศิลปาชีพ

๘. ขอให้อธิบดีกรมป่าไม้ช่วยดูแลความเป็น อยู่ของราษฎร 

๙. ขอให้ทหารช่วยดูแลราษฎรด้วย

๑๐. ให้จัดสร้างสถานีอนามัย

   

ตามพระราชเสาวนีย์ดังกล่าว กองทัพภาคที่ ๓ โดยกองอำนวยการโครงการอนุรักษ์สภาพป่าในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญหน่วยงานร่วมโครงการจัดทแผนการปฏิบัติงาน ให้สอดคล้องกับแนวทาง พระราชเสาวนีย์ เรียกว่า “โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านทุ่งต้นงิ้ว” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ สำหรับการเกษตรให้แก่ราษฎร พัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้ของราษฎรให้สูงขึ้น ส่งเสริมให้ราษฎรมีความรู้ และความเข้าใจในการประกอบอาชีพหลักและอาชีพเสริม ช่วยเหลือราษฎรในด้าน สาธารณสุขมูลฐานและปรับปรุงเส้นทางคมนาคมให้สะดวกขึ้น

   

วัตถุประสงค์โครงการ :

๑. เพื่อสืบสานวัฒนธรรมการแต่งกายของชนเผ่ากะเหรี่ยงให้มีสืบต่อไปจนถึงชั่วลูกหลาน

๒. ส่งเสริมให้ราษฎรมีรายได้เสริมจากอาชีพหลัก คือ การเกษตร

๓. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของชนเผ่าให้รักและหวงแหนวัฒนธรรมและถิ่นที่อยู่

๔. สร้างความสามัคคี การช่วยเหลือซึ่งกันและกันของกลุ่มกิจกรรม

หน่วยงานร่วมสนองโครงการ :

- สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๖

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

  • ชุดปฏิบัติการโครงการฯ ทำการลาด ตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องปรามการตัดไม้ทำลายป่า 
  • ชุดปฏิบัติการโครงการฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป่าไม้ และผู้นำหมู่บ้านบ้านทุ่งต้นงิ้ว สำรวจพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ทำกินของราษฎร 
  • ชุดปฏิบัติการโครงการฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป่าไม้บ้านทุ่งต้นงิ้วและราษฎรภายในหมู่บ้านจัดกิจกรรมทำฝายแม้ว เพื่อชะลอน้ำพร้อมกับ กักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -