๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการหมู่บ้านป่าไม้แผนใหม่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนาศิร

บ้านนาศิริ หมู่ ๒ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๔๖สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ดอยดำ ตามพระราชดำริ บ้านนามน หมู่ ๗ ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ พันเอก ชัยพฤกษ์ อัยยะภาคย์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๒ ได้กราบบังคมทูลถวายรายงานและความรับผิดชอบของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๒ ในโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าและพัฒนาคุณภาพชีวิต บ้านนาศิริ หมู่ ๒ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเชียงดาวและสภาพป่าได้ถูกบุกรุกทำลายเป็นอย่างมากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๒ ได้เข้าไปดำเนินการ แก้ไขปัญหาโดยนำเอาแนวทางพระราชดำริมาใช้ใน การแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ด้วยเกรงว่าจะไม่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องจึงได้ขอเข้าอยู่ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ต่อมา ท่านผู้หญิง มนัสนิตย์ ยณิกกุล ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้มีหนังสือที่ รล ๐๐๑๐.๑/๒๑๐๓ ลงวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๔๖ ถึง เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ความว่า “และทรงมีรับสั่งว่าเมื่อเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ในปี ๒๕๔๗ จะเสด็จฯ ไปเยี่ยมโครงการฯ ด้วย”ปัจจุบันโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าและพัฒนาคุณภาพชีวิต บ้านนาศิริ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น โครงการหมู่บ้านป่าไม้แผนใหม่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนาศิริ

วัตถุประสงค์โครงการ :

อนุรักษ์สภาพป่าและระบบนิเวศของป่า ต้นน้ำลำธาร และทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนโดยชุมชน เพื่อชุมชน 

ฟื้นฟูสภาพป่าที่ถูกทำลายจนเสื่อมโทรม ให้คืนสภาพป่าที่สมบูรณ์ดังเดิม โดยมีทั้งป่าไม้ธรรมชาติ ป่าไม้เศรษฐกิจป่าไม้ใช้สอย และให้ราษฎรร่วมดูแลใช้ประโยชน์จากป่าไม้อย่างเหมาะสม 

แก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีในการเกษตร บนพื้นที่สูง ได้แก่ สารเคมีปราบศัตรูพืช สารเคมีฆ่าโรคและแมลงศัตรูพืชและปุ๋ยเคมี 

ให้ป่าเป็นแหล่งรวบรวมและผลิตอาหาร ให้แก่ชุมชน ทำให้ชุมชนอยู่อย่างมีความสุข โดยไม่ต้องทำลายป่าแต่ช่วยรักษาป่า 

พัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรให้ดีขึ้น มี อาชีพและที่ทำกินเป็นหลักแหล่งสามารถอยู่อาศัยกับทรัพยากรป่าไม้ได้อย่างสมดุล 

จัดระเบียบและเสริมสร้างความเข้มแข็ง ให้กับชุมชนในหมู่บ้านชายแดน ซึ่งเป็นการสนับสนุนป้องกันประเทศและเป็นการต่อต้านขบวนการค้ายา เสพติด

ใช้เป็นหมู่บ้านต้นแบบในการขยายผลสู่ หมู่บ้านอื่นๆ ในพื้นที่ป่าต้นน้าลำธาร และพื้นที่อื่นๆ

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :
- สถานภาพราษฎรในโครงการฯ ปัจจุบันจำนวน ๑๒๒ ครอบครัว รวม ๕๐๗ คน เป็นชาย ๒๖๓ คน (เด็กชาย ๘๗ คน) หญิง ๒๔๔ คน (เด็กหญิง ๙๐ คน) เป็นชนเผ่าลาหู่ได้รับสัญชาติไทย ๓๑๓ คน ชาย ๑๐๘ คน (เด็กชาย ๕๖ คน) หญิง ๙๕ คน (เด็กหญิง ๕๔ คน) ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย ๓๔ คน ชาย ๙ คน (เด็กชาย ๙ คน) หญิง ๑๑ คน (เด็กหญิง ๕ คน)

- สถานะบุคคลบนพื้นที่สูง จำนวน ๑๖๐ คน ชาย ๕๙ คน (เด็กชาย ๒๒ คน) หญิง ๔๘ คน (เด็กหญิง ๓๑ คน)


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -