๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ตามพระราชดำริ ดอยฟ้าห่มปก

หมู่ ๑๕ ตำบลแม่สาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๔๓ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินบริเวณพื้นที่ดอยป่าคา ลุ่มน้ำแม่สาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีแม่ทัพภาคที่ ๓, รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ ๓, ป่าไม้เขตเชียงใหม่ เฝ้าฯ รับเสด็จ ซึ่งบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เหมาะสมจัดทำโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ โดยได้ดำเนินการสำรวจแล้วเห็นว่า มีลักษณะที่เข้าหลักเกณฑ์ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และป่าไม้เขตเชียงใหม่ ได้บรรยายรายงานเกี่ยวกับข้อมูลพื้น ฐานของพื้นที่และแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ โครงการ ตลอดจนการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวิธีการให้ “คน” อยู่กับ “ป่า” ได้อย่างยั่งยืนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงวินิจฉัยพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ทรงรับพื้นที่ลุ่มน้ำแม่สายจำนวน ๑๖,๖๗๐ ไร่ เพื่อจัดทำ โครงการ “บ้านเล็กในป่าใหญ่ ตามพระราชดาริ” และมีพระราชเสาวนีย์ให้สำนักพระราชวังประสานกับกองทัพภาคที่ ๓, กรมป่าไม้ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๔๔สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จพระราชดำเนินยังพื้นที่ดอยป่าคา ลุ่มน้ำแม่สาย อีกครั้งหนึ่งโดยมีแม่ทัพภาคที่ ๓, ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงใหม่, ป่าไม้เขตเชียงใหม่ เฝ้าฯ รับเสด็จในการนี้ โปรดเกล้าฯ ให้นำราษฎรบ้านป่าโหล และบ้านจะนะ ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย ซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงโครงการฯ เข้าเฝ้าฯ และทรงพระราชทานความช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน ๒๑๑ คน


วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ให้ราษฎรที่ยากไร้และสมัครใจ 
  • เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรให้ ดีขึ้น รวมทั้งบริหารจัดการทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแนวทางคนอยู่ร่วมกับป่า ในลักษณะ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” 
  • เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำให้ มีความอุดมสมบูรณ์ดังเดิม 
  • เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทาง การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืนต่อไป

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนแรกเริ่มโครงการฯ มี ราษฎรร่วมโครงการฯ จำนวน ๔ เผ่า ๑ หมู่บ้าน 

- ต่อมาเมื่อ ตุลาคม ๒๕๕๕ ชนเผ่ากระเหรี่ยง ได้ย้ายออกไป คงเหลือ ๓ ชนเผ่า ได้แก่ เผ่าอาข่า มูเซอ และลีซอ จำนวน ๑๘ ครอบครัว ประชากร ๗๗ คน (ได้รับสัญชาติไทยทั้งหมด)


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -