๒๑ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ห้วยแม่เกี๋ยง

บ้านห้วยแม่เกี๋ยง หมู่ ๒ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๔๖ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรพื้นที่ต้นน้ำห้วยแม่เกี๋ยง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ทรงพบว่าบริเวณห้วยแม่เกี๋ยง เป็นไร่ร้างที่ถูกแผ้วถางแล้ว ประมาณ ๕๐๐ ไร่ พื้นที่โดยรอบยังมีความอุดมสมบูรณ์โดยเฉพาะยอดดอย ด้วยมีความสูง ๑,๘๒๔ เมตร ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำห้วยแม่เกี๋ยง มีเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ทอดตัวเป็นแนวยาวจากสันเขาผีปันน้ำสภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์ ณ จุดเสด็จฯ มีความสูง ๙๘๐ เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง พื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากชายแดนประเทศไทย - สาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ ประมาณ ๔ กิโลเมตร ปัจจุบันราษฎรชาวเขาเผ่ามูเซอแดง เริ่มอพยพเข้ามาทำไร่เลื่อนลอย หากปล่อยให้ราษฎรแผ้วถางป่าโดยไม่มีการจัดระเบียบชุมชน สภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์จะต้องถูกทำลายลงอีกเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน นอกจากนั้นพื้นที่บริเวณนี้ยังเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเมียนมาร์ เข้าสู่ประเทศไทยอีกด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงห่วงใยในความทุกข์ยากของประชาชน และการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ดังกล่าว จึงทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งสถานีพัฒนาเกษตรที่สูงขึ้น โดยได้ทรงเชิญ แม่ทัพภาคที่ ๓, ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และ พันธุ์พืช, ผู้แทนกรมชลประทาน และหัวหน้า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชดำริ ให้จัดตั้งสถานีพัฒนาเกษตรในพื้นที่สูงขึ้น ณ บริเวณบ้านห้วยแม่เกี๋ยง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่


วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อเสริมสร้างสภาพแวดล้อมในพื้นที่ สถานีฯ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ 
  • เพื่อแก้ไขปัญหาของราษฎรในด้านปัจจัย พื้นฐาน เช่น แหล่งน้ำและพื้นที่ทำกิน 
  • เพื่อยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของ ราษฎรในพื้นที่สถานีฯ ให้ดำรงชีพอยู่ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ 
  • เพื่อทดลองสาธิตการปลูกทั้งพืชผัก ไม้ดอก และไม้เมืองหนาว บนพื้นที่สูง 
  • เพื่อสกัดกั้นการบุกรุกทำลายป่าดังกล่าว โดยจัดระเบียบชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงตลอดจนการจัดระบบนิเวศน์ป่าต้นน้ำรวมทั้งเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเพื่อปล่อยคืนสู่ป่า และฝึกอบรมให้ราษฎรรู้จักรักษาป่าและ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพของราษฎร มีจำนวน ๒๗ ครัวเรือน ยอดประชากร ๑๕๒ คน เป็นชนเผ่าลาหู่(มูเซอแดง) เป็นชาย ๗๒ คน (เด็กชาย ๒๕ คน) หญิง ๘๐ คน (เด็กหญิง ๓๒ คน) ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๘๑ คน เป็นชาย ๓๖ คน หญิง ๔๕ คน 

- สถานะบุคคลพื้นที่สูง จำนวน ๖๒ คน เป็น ชาย ๓๐ คน หญิง ๓๒ คน ผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน จำนวน ๙ คน เป็นชาย ๖ คน หญิง ๓ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -