๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีสาธิตและถ่ายทอดการเกษตร ป่าไม้ สิ่งแวดล้อมตามพระราชดำริ บ้านแปกแซม

บ้านแปกแซม ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๓ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯ ทรงเยี่ยมราษฎรบ้านแปกแซม ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และได้ทอดพระเนตรสวนมันอะลู ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านแปกแซม ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ ๒ กิโลเมตร ทรงพบว่าทั้ง ๒ จุด เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ ได้แก่ ห้วยหกหลวง ห้วยนายาย และห้วยนาอ่อน และภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง ทำให้ราษฎรบุกรุกป่าใช้เป็นที่ทำกิน ประกอบกับเป็นหมู่บ้านตามแนวชายแดน ประสบกับปัญหาในเรื่องความปลอดภัยตามแนวชายแดน และเป็นช่องทางในการขนย้ายยาเสพติด จึงได้พระราชทานพระราชเสาวนีย์แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการช่วยเหลือแก้ไข โดยสรุปประเด็นสำคัญของพระราชเสาวนีย์ คือ

๑. ให้พัฒนาทางด้านการเกษตร โดยจัดตั้งสถานีสาธิตและถ่ายทอดการเกษตร ป่าไม้ สิ่งแวดล้อมขึ้น และขยายผลการปฏิบัติงานเข้าไปพัฒนาหมู่บ้านอย่างค่อยเป็นค่อยไป

๒. ให้พัฒนาด้านแหล่งน้ำ อนุรักษ์และฟื้นฟู สภาพป่า เพื่อให้มีน้ำสำหรับการเกษตร รวมทั้ง อุปโภค และบริโภคอย่างเพียงพอ


วัตถุประสงค์โครงการ :

เพื่อส่งเสริมอาชีพและเพิ่มศักยภาพด้าน การเกษตรการปศุสัตว์ ให้เพียงพอต่อการดำรงชีพของราษฎรในพื้นที่เป้าหมาย 

เพื่อจัดหาและปรับปรุงแหล่งน้ำไว้ใช้ใน การบริโภคอุปโภค และการเกษตรกรรมในพื้นที่ 

เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำ สร้าง ความชุ่มชื้นครอบคลุมพื้นที่เป้าหมาย 

เพื่อจัดระเบียบชุมชนและพัฒนาคุณภาพ ชีวิต เพิ่มศักยภาพเรื่องความเพียงพอของราษฎรให้ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อน และสร้างจิตสำนึกความเป็นไทย

แผนผังโครงการ :


 ผลการดำเนินการ : สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๒ หมู่บ้าน ๑๕๕ ครอบครัว มีประชากร ๗๙๕ คน เป็นชนเผ่าลีซอ เป็นชาย ๔๒๘ คน (เด็กชาย ๘๒ คน) เป็นหญิง ๓๖๗ คน (เด็กหญิง ๗๗ คน ) ได้รับสัญชาติไทย ๓๖๐ คน เป็นชาย ๑๘๒ คน เป็นหญิง ๑๗๘ คน ผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ๒๔๓ คน เป็นชาย ๑๕๐ คน เป็นหญิง ๙๓ คน 


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -