๒๑ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ดอยแบแล

บ้านดอยแบแล หมู่ ๕ ตำบล สบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๔๕ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรพื้นที่ป่าไม้ ตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ทรงพบว่าพื้นที่ป่าบริเวณดอยแบแล พิกัด MV286614 ถูกบุกรุกแผ้วถางเป็นบริเวณกว้างเป็นจำนวนนับพันไร่และมีแนวโน้มว่าจะมีการบุกรุกป่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าปล่อยทิ้งไว้เช่นนี้ แหล่งต้นนำบริเวณห้วยอมแฮด, ห้วยแม่หลอง, ห้วยแบแล, ห้วยแม่ตื่น, ห้วยพะอัน, ห้วยกองซาง และห้วยไคร้นุ่น จะประสบความแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำ ซึ่งจะนำความเดือดร้อนมาสู่ราษฎรในพื้นที่อำเภออมก๋อยในอนาคตสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชวินิจฉัยแล้ว ให้จัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงขึ้น โดยนำพื้นที่ที่ถูกบุกรุกแผ้วถางแล้วมาจัดทำเป็นแปลงปลูกพืชเมืองหนาว และให้ประชาชน ที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เข้ามามีส่วนร่วมในการทำเกษตรอย่างถูกหลักวิชาการเกษตร ทั้งนี้เพื่อหยุดยั้ง มิให้ราษฎรบุกรุกแผ้วถางป่าเพิ่มขึ้นอีกต่อไป


วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อสนองพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
  • เพื่อทดลองสาธิตปลูกต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจบนพื้นที่สูง ทั้งพืชผักไม้ดอกและไม้ผลเมืองหนาวให้กับราษฎรในพื้นที่ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งเพื่อเป็นแหล่งจ้างงานให้กับราษฎรในหมู่บ้านใกล้เคียงตลอดจนเป็นศูนย์ฝึกการดำรงชีพอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน 
  • เพื่อสกัดกั้นการบุกรุกแผ้วถางป่าบริเวณ ดอยแบแล โดยการจัดชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ตลอดจนปรับปรุงระบบนิเวศน์ป่าต้นน้ำ อนุรักษ์กล้วยไม้ในพื้นที่ให้คงสภาพความสมบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลำห้วยจำนวน ๗ สาย

แผนผังโครงการ :


ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๓ หมู่บ้าน 

- สถานภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๘๔๓ คน เป็นชาย ๔๓๘ คน (เด็กชาย ๑๕๕ คน) หญิง ๔๐๕ คน (เด็กหญิง ๑๒๘ คน) ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๘๓๖ คน เป็นชาย ๔๗๘ คน หญิง ๓๕๘ คน 

- สถานะบุคคลบนพื้นที่สูง จำนวน ๗ คน เป็น ชาย ๕ คน หญิง ๒ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -