๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านนาเกียน

บ้านนาเกียน หมู่ ๓ ตำบล นาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ท่านผู้หญิง จรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขานุการในพระองค์ฯ และพลเอก ณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์เป็นผู้แทนพระองค์ไปตรวจพื้นที่เพื่อเตรียมจัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ที่บ้านนาเกียน หมู่ ๓ ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อยและได้อัญเชิญแนวพระราชดำริในการจัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงมอบแก่คณะทำงานบ้านนา เกียน ประกอบด้วย ๓ กลุ่มบ้าน ได้แก่ บ้านนาเกียน, บ้านนาเกียนกลาง และบ้านนาเกียนใหม่ตั้งอยู่ในเขตลุ่มน้ำแม่ฮอง ซึ่งเป็นลุ่มน้ำสาขาของลำน้ำแม่งัด, ลำน้ำสาละยิน มีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ซึ่งปัจจุบันถูกราษฎรแผ้วถางไปแล้วเกินกว่าร้อยละ ๕๐ ราษฎรได้ใช้พื้นที่ไหล่เขาและที่ราบเชิงเขาทำนาขั้นบันได ทำไร่หมุนเวียน ปลูกกะหล่ำปลี มะเขือเทศ และใช้เป็นที่เลี้ยงสัตว์ แต่เนื่องจากราษฎรขาดความรู้และทักษะในการทำการเกษตรอย่างถูกหลักวิชาการ มีการใช้สารเคมีและยาฆ่าหญ้าเป็นจำนวนมาก ทำให้ดินเสื่อม สภาพอย่างรวดเร็ว ราษฎรจึงต้องบุกเบิกขยายพื้นที่ทำกินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นไปอย่างนี้ต่อไป พื้นที่ป่าจะถูกบุกรุกแผ้วถางทำลายจนหมดสิ้น ส่งผลให้ราษฎรประสบสภาวะการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตรทำให้ผลผลิตการเกษตรลดต่ำลง ราษฎรจึงได้ขอพระราชทานความช่วยเหลือเพื่อขอให้ทรงจัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะเลิกตัดไม้ทำลายป่า เลิกล่าสัตว์ และจะยินยอมให้ใช้ที่ดินที่เคยบุกรุกจับจองไว้จำนวน ๓๘๓ ไร่ จัดตั้งเป็นสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง และจะมอบพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่มีความลาดชันสูงคืนให้กับทางราชการ เพื่อดำเนินการฟื้นฟู โดยไม่เรียกร้องค่าตอบแทนใดๆ คณะผู้แทนพระองค์จึงเรียนเชิญแม่ทัพภาคที่ ๓, ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนส่วนราชการต่างๆมาร่วมประชุมปรึกษาหารือทำการแก้ปัญหาการบุกรุกทำลายป่า ทำลายแหล่งต้นน้ำลำธาร เพื่อป้องกันวิกฤติการณ์ขาดแคลนน้ำในอนาคต โดยจัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ของชุมชนในการใช้ที่ดินที่มีอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วัตถุประสงค์โครงการ :

จัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง เพื่อให้ความรู้แก่ราษฎรในการทำการเกษตรอย่างถูกหลักวิชาการ โดยยึดถือแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักในการดำเนินงาน

ทำการฟื้นฟูพื้นที่ป่าดอยซอยเทอลู่ และอนุรักษ์แหล่งต้นน้ำลำน้ำแม่ฮอง เพื่อป้องกันวิกฤติการขาดแคลนน้ำในอนาคต

สร้างงานให้ราษฎรมีอาชีพ มีรายได้ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาความยากจนและการว่างงาน ให้โอกาสแก่ราษฎรผู้ด้อยโอกาสได้มีงานทำ เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพราษฎรในโครงการฯ จำนวน ๑๕๓ ครอบครัว รวม ๗๐๓ คน เป็นชายไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง ชาย ๓๖๒ คน เด็กชาย ๑๐๔ คน หญิง ๓๔๑ คน เด็กหญิง ๗๘ คน ได้รับสัญชาติไทยแล้วทุกคน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -