๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ห้วยเมืองงาม

บ้านสุขฤทัย ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อ ๑๒ มกราคม ๒๕๔๗ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปยัง บริเวณลุ่มน้ำห้วยเมืองงาม บ้านลีซอหัยน้ำ ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ทอดพระเนตรพื้นที่เตรียมการจัดตั้งโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงเพื่อส่งเสริมให้ราษฎรชายไทยภูเขาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นำความรู้ทางด้านการเกษตรตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ซึ่งจะสามารถช่วยหยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่าเพื่อให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังจะสามารถช่วยจัดระเบียบชุมชนภายในหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็ง และเกิดความมั่นคงตามแนวชายแดน ตามนโยบายต่อต้านยาเสพติดของรัฐบาลด้วยการปลูกจิตสำนึกให้ราษฎรรักและหวงแหนถิ่นฐานบ้านเกิดปัจจุบันลุ่มน้ำห้วยเมืองงาม มีประชากรและชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง จำนวน ๒ หมู่บ้าน ประกอบด้วยบ้านห้วยส้าน และบ้านสุขฤทัย ซึ่งราษฎรส่วนใหญ่เป็นชายไทยภูเขาเผ่าลีซอ อาข่า และมูเซอ นอกจากนี้ยังมีอดีตทหารจีน จีนฮ่ออพยพ และผู้พลัดถิ่น ซึ่งทางราชการได้มีมติให้สัญชาติไทยทั้งหมด โดยได้รับสัญชาติไทยไปแล้วกว่าร้อยละ ๙๕ ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์และทำการเกษตร แต่ยังพบว่ามีการลักลอบกลับไปทำการเกษตรปลูกข้าวไร่บางพื้นที่

วัตถุประสงค์โครงการ :

- เพื่อสนับสนุนโดยการประสานงานและการคุ้มครองป้องกันชุมชน ให้หน่วยงานร่วมโครงการฯตลอดจนราษฎรในโครงการฯ ให้สามารถดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามแนวทางพระราชดำริ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของโครงการฯ ซึ่งได้แก่

  • จัดตั้งสถานีทดลองเกษตรในที่สูง เพื่อใช้พื้นที่ที่ถูกแผ้วถาง แล้วมาทำประโยชน์ให้เกิดผลผลิตสูงสุด เป็นตัวอย่างแก่ราษฎรที่เข้าร่วม โครงการฯ ให้หยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่า เสริมสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน
  • ฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมให้กลับคืน สภาพเป็นป่าที่สมบูรณ์ดังเดิม 
  • อนุรักษ์สภาพป่าไม้ และพันธุ์สัตว์ป่าที่ ยังมีเหลืออยู่ในพื้นที่ป่า โดยให้ราษฎรได้มีส่วนร่วมในลักษณะของการฝึกราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า 
  • ฝึกอบรมเกษตรแบบครบวงจร เพื่อให้ ราษฎรเรียนรู้การใช้ที่ดินที่มีจำกัดให้เกิดผลผลิตที่เพียงพอต่อการเลี้ยงตนเองได้ รวมทั้งให้เรียนรู้การบริหารจัดการในการทำโครงการเกษตรปลอดสารเคมี และยาฆ่าแมลง เรียนรู้ด้านการตลาด ด้วยการรวมกลุ่มในรูปแบบของสหกรณ์ การแปรรูปผลผลิตการเกษตร ให้เป็นเกษตรอุตสาหกรรม เพื่อให้ได้มูลค่าเพิ่มขึ้น 
  • ช่วยให้ราษฎรมีงานทำและมีรายได้ เพื่อสนับสนุนรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาการว่างงานการกระจายรายได้ไปสู่ราษฎรในชนบทที่ยังอยู่ใต้เส้นระดับยากจน และนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

- เพื่อลดปัญหาที่มีผลกระทบต่อความ มั่นคงในพื้นที่ด้วยการเคลื่อนไหวในพื้นที่ การปฏิบัติ การจิตวิทยาการประชาสัมพันธ์ และการปลูกจิตสำนึก การมีส่วนร่วม และสร้างความเข้มแข็งให้เกิดแก่ชุมชนในพื้นที่รับผิดชอบโดยเฉพาะงานการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดจากภายนอกประเทศ

แผนผังโครงการ :


ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพของราษฎร มีจำนวน ๓,๐๗๒ คน เป็นชนเผ่า จีน, อาข่า, ไทยใหญ่ และไทยเขิน เป็นชาย  ๑,๕๐๐ คน หญิง ๑,๕๗๒ คนได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๑,๙๙๙ คน ชาย ๙๘๐ คน หญิง ๑,๐๑๙ คน 

- สถานะบุคคลพื้นที่สูง จำนวน ๙๗๒ คน ชาย ๔๘๐ คน หญิง ๔๙๒ คนไม่ปรากฏสถานะ จำนวน ๑๐๑ คน ชาย ๔๙ คน หญิง ๕๒ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -