๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ ดอยอมพาย

บ้านสาม ตำบลปางหินฝน อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๔๖ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรพื้นที่ดอยอมพาย ตำบลปางหินฝน อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พิกัด 47Q MA 085336 ทรงพบว่าพื้นที่ป่าดอยอมพาย ได้ถูกแผ้วถาง ทำไร่เลื่อนลอยอย่างกว้างขวางเป็นจำนวนมากกว่า ๑,๐๐๐ ไร่ และมีแนวโน้มว่าราษฎร จะทำการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อขยายพื้นที่ทำกินเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกินและปัญหาดินขาดสารอาหารสำหรับพืชไร่ทำให้ต้องจับจองที่ดิน เพื่อทำไร่หมุนเวียนเพิ่มขึ้นครอบครัวละหลายๆ แปลงถ้าปล่อยให้สถานการณ์การบุกรุกแผ้วถางป่าดำเนินไปเช่นนี้ พื้นที่ป่าไม้ก็จะถูกทำลายจนหมดสิ้นอย่าง แน่นอนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดอยอมพาย ซึ่งเป็นแหล่ง ต้นน้ำลำแม่ปิงน้อย ระดับความสูงเฉลี่ยประมาณ ๑,๒๐๐ เมตร และยอดสูงสุด มีความสูง ๑,๔๐๐ เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลำห้วยสายเล็กๆ เช่น ลำห้วยแม่ปุ๊ ไหลลงสู่ลำแม่ปิงน้อยและ ไหลต่อไปยังลำน้ำแม่แจ่ม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาหลักของลำน้ำแม่ปิง จะส่งผลกระทบให้ลำน้ำแม่ปิงซึ่งเป็น ลำน้ำสายหลักของประเทศขาดแคลนน้ำต่อไปในอนาคต สภาพพันธุ์พืชและสัตว์ป่า พบว่าสภาพป่าโดยทั่วไปเป็น ป่าเบญจพรรณ และป่าดิบเขาสัตว์ป่าที่อาศัยบริเวณนี้ยังมีพอสมควร เช่น เก้ง ชะนี กระต่าย ไก่ป่าต่างๆ หมู่ป่า เม่นหางสั้น เม่นหางพวงแมวป่า และนกชนิดต่างๆ สัตว์เลื้อยคลาน เช่น งูเหลือม งูหลาม งูเห่า ฯลฯ สภาพภูมิอากาศมีอุณหภูมิค่อนข้างเย็นอุณหภูมิเฉลี่ยระหว่าง ๑๐ - ๒๕ เซลเซียส เหมาะสำหรับปลูกพืชไม้เมืองหนาว สำหรับชุมชนที่ขึ้นมาบุกรุกจับจองที่ทำกิน

วัตถุประสงค์โครงการ :

สาธิตและทดลองปลูกไม้มีค่าทาง เศรษฐกิจ บนพื้นที่สูง ทั้งพืชผัก ไม้ดอก และไม้ผลเมืองหนาว

เป็นแหล่งจ้างงานให้กับราษฎรใน หมู่บ้านใกล้เคียง อีกทั้งยังได้เรียนรู้ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีพเพื่อให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน 

เพื่อมิให้มีการบุกรุกแผ้วถางป่าบริเวณ ดังกล่าว โดยการจัดระเบียบชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงตลอดจนปรับปรุงระบบนิเวศต้นน้ำ เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่ต้นน้ำ

แผนผังโครงการ :


ผลการดำเนินการ :

  • สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ จำนวน ๗๕ ครัวเรือน 
  • สถานภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๔๐๓ คน ชาย ๒๐๐ คน หญิง ๒๐๓ คน นับถือศาสนาพุทธและคริสต์ มีจำนวน ๓ กลุ่ม คือ

            - กลุ่มบ้านสาม มี ๓๙ หลังคาเรือน ประชากร ๑๘๓ คน เป็นชาวเขาเผ่าลั๊วะ

            - กลุ่มละอางใต้ มี ๗ หลังคาเรือน ประชากร ๓๘ คน เป็นชาวเขาเผ่าลั๊วะ

            - กลุ่มผักไผ่ (ปอมีโจ๊ะ) มี ๒๙ หลังคาเรือน ประชากร ๑๘๒ คน เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -