๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ บ้านขุนแตะ

บ้านขุนแตะ ตำบลดอยแก้ว อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๔๐ ราชเลขานุการ ในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงได้มีหนังสือถึง ผู้บัญชาการทหารบก แจ้งว่าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการจัดตั้งฟาร์มตัวอย่าง ที่บ้านขุนแตะ หมู่ ๕ ตำบลดอยแก้ว อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ดำเนินการในลักษณะเป็นศูนย์สาธิตและส่งเสริมด้านการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ได้แก่ ไก่ เป็ด นกกระทา ปลา กบ ผึ้ง แกะ ตลอดจนให้มีการเพาะเห็ดและปลูกไม้ใช้สอย (ไม้ยูคาลิปตัส สะเดา) สำหรับราษฎร โดยให้จัดจ้างแรงงานจากราษฎรยากจนภายในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง มีการสร้างธนาคารข้าวพระราชทาน และที่เก็บน้ำฝนต่อมาราษฎรในหมู่บ้านขุนแตะได้พร้อมใจกันน้อมเกล้าฯ ถวายพื้นที่สาธารณะจำนวน ๑๖๔ ไร่ เพื่อดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ 

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • ส่งเสริมราษฎรในพื้นที่โครงการฯ ให้มีราย ได้เสริมจากการดำเนินการฟาร์ม 
  • เป็นแหล่งอาหารให้ราษฎรในพื้นที่โครง การฯ 
  • เป็นแหล่งข้อมูลในการถ่ายทอดกรรมวิธี ของกิจกรรมที่ดำเนินการในฟาร์มที่ได้ผลให้กับราษฎรในพื้นที่โครงการฯ เพื่อนำไปดำเนินการเอง
  • ศึกษาข้อมูลของกรรมวิธีดำเนินการที่ได้ ผล โดยเน้นให้ราษฎรสามารถดำเนินการเองได้ โดยให้ใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้มากที่สุด 
  • ขยายพื้นที่ป่าไม้ในบริเวณโครงการฯ

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการ จำนวน ๑๘๙ ครัวเรือน 

- สถานภาพของราษฎร จำนวนรวม ๗๗๒ คน เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง เป็นชาย ๓๘๑ คน (เด็กชาย ๑๐๘ คน) หญิง ๓๙๑ คน (เด็กหญิง ๙๖ คน) ประชากรได้รับสัญชาติไทยทั้งหมด 


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -