๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการจัดตั้งหมู่บ้านยามชายแดน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านอาโจ้

บ้านอาโจ้ ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอ ปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๔๙ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรบ้านเมืองแพม หมู่ ๕ ตำบลถ้าลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี พลโท สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ ๓, นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน, นายสมพล พันธุ์มณี เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สานักงาน กปร.), นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และพลตรี เลอพงศ์ ศรีสรรพางค์ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ ๓ ตลอดจนข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆ เฝ้าฯ รับเสด็จ โดยผู้ว่าราชการ จังหวัดแม่ฮ่องสอน กราบบังคมทูลถวายรายงาน แนวทางการพัฒนาจังหวัดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและข้อมูลหมู่บ้านเมืองแพม และผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ ๓ ได้กราบบังคมทูลรายงานความก้าวหน้า โครงการจัดตั้งหมู่บ้านยามชายแดน อันเนื่องมาจากพระราชดาริ บ้านมะโอโคะ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก, บ้านปางคอง ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า และบ้านแม่ส่วยอู ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน การเสด็จฯ ในครั้งนี้ได้มีพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือราษฎรบ้านเมืองแพม ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและการเกษตรกรรม เนื่องจากฝายทดน้ำเดิมชำรุดจากอุทกภัย ทำให้ไม่สามารถใช้การได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงฤดูแล้ง นอกจากนั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชดำริกับ พลเอก นิพนธ์ ภารัญนิตย์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ สรุปความว่า ให้หมู่บ้านปางคาม ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ หมู่บ้านปายสองแง่ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านในโครงการจัดตั้ง หมู่บ้าน ยามชายแดน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของ ราษฎร และเพื่อประโยชน์ในด้านความมั่นคงของประเทศชาติต่อไป สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสนพระทัยในความปลอดภัยของ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทรงมีพระราชดำริ “ให้พิจารณาหาแนวทางในการดำเนินงานจัดตั้งหมู่บ้านในรูปแบบบ้านยามชายแดน เพื่อพัฒนาราษฎรในพื้นที่ให้เข้มแข็ง มีส่วนร่วมรักษาประเทศชาติอย่งมีระบบตามแนวทางของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร”

แผนผังโครงการ : บ้านอาโจ้ เป็นหมู่บ้านบริวารของ บ้านปางบอน หมู่ ๓ ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่พิกัด MB 1178 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปายฝั่งขวา 

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๑ หมู่บ้าน ๒๘ ครอบครัว 

- สถานะภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๑๓๒ คน เป็นชนเผ่ามูเซอแดง เป็นชาย ๖๖ คน (เด็กชาย ๒๒ คน) หญิง ๖๖ คน (เด็กหญิง ๒๓ คน) ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๑๒๕ คน เป็นชาย ๖๒ คน หญิง ๖๓ คน ผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนจำนวน ๗ คน เป็นชาย ๔ คน หญิง ๓ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -