๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการจัดตั้งหมู่บ้านชาวไทยภูเขา ตามพระราชเสาวนีย์ บ้านปางคอง

บ้านปางคอง หมู่ ๑๒ ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๒ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้มีพระราชกระแสรับสั่งกับ ผู้บัญชาการทหารบก และคณะที่ปรึกษาส่วนพระองค์ ให้หน่วยราชการต่างๆ ดำเนินการช่วยเหลือราษฎร ชาวไทยภูเขา ด้วยการให้อยู่อาศัยและ ทำกินในพื้นที่เดิม โดยไม่ต้องอพยพมายังพื้นราบ เพื่อให้ราษฎรชาวไทยภูเขาได้อาศัยอยู่ในถิ่นฐานเดิมสามารถดำเนินชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีเดิมที่บรรพบุรุษของพวกเขาเหล่านั้นได้ปฏิบัติมาภายใต้การดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด และให้สามารถควบคุมประชากรได้ด้วยการให้ความรู้การปลูกจิตสำนึกความเป็นไทย และการปฏิบัติตามกฎหมายไทย ตลอดจนการให้ราษฎรชาวไทยภูเขาได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าต้นน้ำ ลำธาร และร่วมมือกับทางราชการในการช่วยเหลือ ด้านความมั่นคงและเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๔๒ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรที่บ้านรวมไทยพัฒนาที่ ๑ ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระจังหวัดตาก และได้มีพระราชเสาวนีย์กับ พลตรี ชัยยุทธ เทพยสุวรรณ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ ๓ ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ จังหวัดตาก – แม่ฮ่องสอน ว่าให้หาราษฎรชาวไทยภูเขาที่สมัครใจไปเป็นยามตามแนวชายแดน ตามแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กองทัพภาคที่ ๓ จึงได้พิจารณาจัดตั้งหมู่บ้านชาวไทยภูเขาขึ้นในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยกำหนดให้มีสภาพดังนี้


- เป็นหมู่บ้านตั้งใหม่บนภูเขา เพราะชาวไทย ภูเขา มีความคุ้นเคยกับการอยู่อาศัยบนภูเขามากกว่าพื้นที่ราบ และให้เป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัยพอสมควร

- เป็นพื้นที่ที่สามารถทำเกษตรกรรมได้ เช่น ที่ดอยอ่างขาง มีแหล่งน้ำ มีพื้นที่เพียงพอสำหรับหมู่บ้านประมาณ ๔๐-๕๐ ครอบครัว

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๑ หมู่บ้าน ๓๔ ครอบครัว 

- สถานะภาพของราษฎร มีจำนวนรวม ๑๖๕ คน เป็นชนเผ่าไทยใหญ่ ๑๔ ครอบครัว เผ่ามูเซอ ๒๐ ครอบครัว ชาย ๘๓ คน (เด็กชาย ๒๓ คน) หญิง ๘๒ คน (เด็กหญิง ๑๙ คน)ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๑๒๕ คน เป็นชาย ๖๗ คน หญิง ๕๘ คนผู้ไม่มีสถานะทาง ทะเบียน จำนวน ๔๐ คน เป็นชาย ๑๖ คน หญิง ๒๔ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -