๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการทดลองเลี้ยงแกะและสัตว์ปีก ตามพระราชดำริ บ้านร่มฟ้าทอง

บ้านร่มฟ้าทอง หมู่ ๑๘ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จเยี่ยมราษฎร และสมาชิกโครงการศิลปาชีพบ้านร่มฟ้าทอง หมู่ ๑๘ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย มีราษฎรเข้าเฝ้าบนศาลาที่ประทับทรงงาน คือ นางอะตอ แลเชอ อายุ ๓๐ ปี อยู่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ ๙ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย มีสภาพยากจน สามีติดฝิ่นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระดำริให้ทดลองเลี้ยงแกะเพื่อเอาขนแกะ มาทอผ้าคลุมไหล่แต่ต้องขอนำไปศึกษาดูก่อน และ นางมอ แซ่ย่าง อายุ ๓๒ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๖๗ หมู่ ๙ บ้านห้วยหาน ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สามี เสียชีวิต สภาพยากจนมาก เลี้ยงไก่ไว้มากแต่เป็นโรคตาย เหลืออยู่ ๓ ตัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมี พระราชเสาวนีย์ให้ คุณสหัส บุญญาวิวัฒน์ ลองไปสอนให้เลี้ยงไก่อย่างถูกวิธีต่อมา ศอป. โครงการ พมพ. ดอยยาวฯ จึงได้ประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดหา พื้นที่ในการจัดตั้งโครงการฟาร์มตัวอย่าง และได้พื้นที่ พิกัด PB 511977 มีเนื้อที่ประมาณ ๒๐ไร่ เป็นพื้นที่จัดตั้งโครงการฟาร์มตัวอย่าง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โครงการทดลองเลี้ยงแกะและสัตว์ปีก ตามพระราชดำริ บ้านร่มฟ้าทอง” ตามวิทยุกองทัพภาคที่ ๓/ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค ๓ ที่ นร ๕๑๐๖/๙๙ ลง ๒ ก.พ.๔๑

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อสนองพระราชประสงค์ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตามพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (พื้นที่ทรงงาน) 
  • เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพลดการตัดไม้ ทำลายป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอย และการปลูกพืชเสพติด 
  • เพื่อให้ราษฎรมีทักษะในการเลี้ยงสัตว์ที่ เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ 
  • เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับราษฎรในพื้นที่
  • เพื่อให้ราษฎรมีแหล่งอาหารในพื้นที่
  • เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับราษฎรให้ ดีขึ้น 
  • เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลในการถ่ายทอด กรรมวิธีของกิจกรรมที่ดำเนินการในฟาร์มที่ได้ผลให้กับราษฎรในพื้นที่โครงการฯ เพื่อดำเนินการเอง 
  • เพื่ออนุรักษ์สภาพป่าไม้ในเขตพื้นที่ ให้ คงความอุดมสมบูรณ์ตลอดไป

แผนผังโครงการ : 

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๒๖ หมู่บ้าน ๓,๘๘๙ ครอบครัว

- สถานภาพราษฎร มีจำนวน ๑๗,๑๙๗ คน เป็นชนกลุ่มน้อย จีนฮ่อ และชนเผ่าพื้นเมือง, เมี่ยน, ม้ง, ไทยลื้อ, ขมุ, อาข่า ชาย ๘,๘๑๖ คน (เด็กชาย ๒,๗๙๙ คน) หญิง ๘,๓๘๑ คน (เด็กหญิง ๒,๖๙๖ คน) 


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -