๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ บ้านปางขอน

บ้านปางขอน หมู่ ๗ ตำบล ห้วยชมพู อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๔๔๕ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จทอดพระเนตรพื้นที่ป่าอนุรักษ์ดอยเกี๊ยะ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำห้วยป่าชม, ห้วยผาลั้ง, ห้วยหินขาย, ห้วยยาดี และต้นน้าลำน้ำแม่กรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ทรงพบว่าพื้นที่บริเวณ ดังกล่าว ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ๑,๔๐๐–๑,๖๐๐ เมตร เป็นแหล่งต้นน้ำที่ ถูกบุกรุกแผ้วถางป่าเป็นบริเวณกว้างจำนวนนับพันไร่ บางส่วนของพื้นที่มีการปลูกพืชเสพติด ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความมั่นคงตามแนวชายแดน นอกจากนั้นพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด จากนอกประเทศ เข้ามายังตัวเมืองเชียงราย ผ่านหมู่บ้านผาลั้ง (ชาวเขาเผ่าเย้า ๒๐๐ หลังคาเรือน) บ้านปางขอน (ชาวเขาเผ่าอาข่า, เย้า, มูเซอ ๑๐๐ หลังคาเรือน) และบ้านแม่มอญ (ชาวเขาเผ่าลีซอ และอีก้อ ๑๐๐ หลังคาเรือน) ราษฎรทั้ง ๓ กลุ่มบ้าน ได้ทำการบุกรุกแผ้วถางป่าทำไร่ เลื่อนลอย ทำให้แหล่งต้นน้ำลำธารถูกทำลายลง ทำให้เกิดแผ่นดินเลื่อนไหล ลำน้ำต่างๆ เกิดการตื้นเขินส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงลำน้ำสาย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดเชียงราย มีปริมาณน้ำลดลง และนอกจากนั้น น้ำตกแม่กรณ์ ซึ่งเป็นน้ำตกธรรมชาติที่มีความสวยงาม มีระดับความสูงประมาณ ๗๐ เมตร กำลังจะเกิดสภาวะปริมาณน้ำลดลง ซึ่งจะทำให้แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงาม ถูกทำลายลงไปด้วยในการแก้ปัญหาดังกล่าว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเห็นว่า ลำพังเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ไม่สามารถที่จะหยุดยั้งการบุกรุก แผ้วถางป่าของราษฎรได้ จึงสมควรให้ราษฎรเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่า ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร โดยจัดทำ เป็น “โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่” ขึ้นที่บริเวณดอยเกี๊ยะ ซึ่งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จะให้การสนับสนุนการฝึกอบรมศิลปาชีพ และปลูกฝังความรู้เรื่องการเกษตร การอนุรักษ์ธรรมชาติแก่ราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างผสมกลมกลืน โดยคนเป็นผู้พิทักษ์รักป่า ป่าให้ความร่มเย็น และเป็นแหล่งผลิตอาหารของคน นอกจากนั้นยังจะช่วยอนุรักษ์แหล่งน้ำตกธรรมชาติให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามยั่งยืนต่อไปในอนาคต

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการช่วยเหลือราษฎรให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี 
  • ให้ประชาชนในพื้นที่ มีจิตสานึกในการ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 
  • เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่โครงการฯ
  • เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความมั่นคงในพื้นที่โครงการฯ
  • เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กลับคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์
  • เพื่อพัฒนาพื้นที่โครงการฯ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญตามแนวพระราชดำริ

แผนผังโครงการ : 

ผลการดำเนินการ :

สภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๕ หมู่บ้าน ๑,๙๑๙ ครอบครัว 

สถานะภาพของราษฎร มีจำนวน ๕,๒๑๗ คน ชาย ๒,๖๖๑ คน หญิง ๒,๕๕๙ คน เป็นชนเผ่า ๕ เผ่า ได้แก่ เผ่าลีซอ, เผ่าอาข่า, เผ่าเย้า, เผ่าลาหู่ และ เผ่าจีนฮ่อ ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๓,๙๙๔ คน 

สถานะบุคคลพื้นที่สูง จำนวน ๑๘๗ คน ไม่ปรากฏสถานะ จำนวน ๖ คน 


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -