๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ บ้านห้วยหยวกป่าโซ

บ้านห้วยหยวกป่าโซ หมู่ ๙ ตำบล แม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๔๖ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเสด็จฯ ทอดพระเนตรพื้นที่ป่าเขาลุ่มแม่น้ำแม่คา ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางเฉลี่ยประมาณ ๑,๐๓๐ เมตร ยอดดอยที่สำคัญคือ ดอยห้วยหยวก สูง ๑,๑๘๔ เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง บริเวณพื้นที่นี้เคยเป็น หมู่บ้านของชาวเขาเผ่าอาข่า (อีก้อ) อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำแม่คา ป่าน้ำแม่สลองใน และป่าน้ำ แม่จันฝั่งซ้าย ในท้องที่ตำบลแม่สลองใน อยู่ในเขต พื้นที่ป่าต้นน้ำชั้น 1A และ 1B ซึ่งได้มีประชาชนได้ทำการบุกรุกใช้ทรัพยากรป่าไม้และที่ดินโดยไม่มีการควบคุมในอดีต ทำให้สภาพป่าที่สมบูรณ์ เหลือเพียงป่าย่อมขนาดเล็กๆ กระจัดกระจายกันอยู่พอใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้ดื่มกินได้เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดกับแนวชายแดนไทย - สาธารณรัฐสังคมนิยมแห่งสหภาพพม่ามีเส้นทางเข้าออกติดต่อกับรัฐว้า ซึ่งเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดที่สำคัญ ถ้าหากไม่มีการควบคุมพื้นที่และไม่จัดระเบียบพื้นที่ชายแดนจะก่อให้เกิดผลกระทบด้านความมั่นคงอย่างร้ายแรงในอนาคต สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงเชิญ แม่ทัพภาคที่ ๓, ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, ผู้แทนกรมชลประทานผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตลอดจนส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา และทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งสถานีพัฒนาเกษตรในพื้นที่สูงขึ้นในเขตอำเภอ แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยตั้งแต่จัดตั้งสถานีฯ ปี ๒๕๔๖ เป็นต้นมา สสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จฯ เยี่ยมสถานีฯ จำนวน ๒ ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๔๖ ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๔๙ และท่านผู้หญิง จรุงจิตต์ ทีขะระ ผู้แทนพระองค์ตรวจเยี่ยมสถานีฯ ๑ ครั้ง เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๔๙

วัตถุประสงค์โครงการ :

เพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการช่วยเหลือราษฎรในท้องถิ่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

เพื่อให้ราษฎรสามารถเรียนรู้และนำหลัก วิชาการจัดการเกษตรแบบครบวงจร ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้ 

เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้กลับคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์ 

ช่วยสนับสนุนรัฐบาลในการจัดระเบียบ พื้นที่ชายแดนให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดจากนอกประเทศ 

เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนว ชายแดนระหว่างประเทศ

แผนผังโครงการ :


ผลการดำเนินการ :

- สถานะภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๔ หมู่บ้าน ๖๘๓ ครอบครัว 

- สถานะภาพราษฎร มีจำนวน ๓,๔๐๘ คน ประชากรมีจำนวน ๔ เผ่า คือ อาข่า (อีก้อ), ลาหู่ (มูเซอ), จีนฮ่อ และลีซอ เป็นชาย ๑,๙๔๓ คน (เด็กชาย ๔๘๔ คน) หญิง ๑,๔๖๕ คน (เด็กหญิง ๓๙๖ คน) ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๒,๔๗๓ คน ชาย ๑,๒๖๑ คน หญิง ๑,๒๑๒ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -