๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ บ้านธารทอง

บ้านธารทอง หมู่ ๗ ตำบลแม่เงิน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๔๖ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรพื้นที่ป่าสบกกฝั่งขวา ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวน และเป็นแหล่งคุณภาพลุ่มน้ำ 1A - 1B ณ จุดที่เสด็จ พิกัด PC 363413 อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางเฉลี่ย ๑,๐๑๕ เมตร มียอดดอยที่สำคัญ คือ ดอยผาแตกหรือดอยหลวงแปรเมือง สูง ๑,๓๒๙ เมตร, ดอยหวอง สูง ๑,๑๑๐ เมตร บริเวณสันเขายอดดอยสามารถมองเห็นแม่น้ำโขง และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีลุ่มน้ำที่สำคัญ จำนวน ๓ ลุ่มน้ำ คือ ลุ่มน้ำยาบอยู่ในเขตอำเภอเชียงแสน, ลุ่มน้ำห้วยเม็ง และห้วยน้ำส้ม อยู่ในเขตอำเภอเชียงของทั้ง ๓ ลุ่มน้ำ สภาพของพื้นที่เป็นที่ราบบางส่วน และเป็นเนินลาดชัน มีพื้นที่ป่าที่ถูกแผ้วถางแล้ว ประมาณ ๕๐๐ ไร่ มีน้ำไหลผ่านตลอดปีแต่เดิมมีชาวเขาเผ่าม้งบ้านขุนน้ำคา และชาวเขา เผ่าม้งที่อพยพมาจาก จังหวัดตาก จังหวัดสระบุรี มาบุกรุกพื้นที่เพื่อจับจองที่ทำกิน ทำให้ป่าไม้ถูกทำลายลงเป็นจำนวนมาก ราษฎรในพื้นราบที่อยู่โดยรอบ จึงเกิดความไม่พอใจและเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างราษฎรชายไทยภูเขากับราษฎรพื้นราบ ทางราชการจึงได้อพยพราษฎรชายไทยภูเขาไปไว้ที่บ้านธารทองพิกัด PC 316434 อยู่ห่างจากจุดเสด็จฯ ประทับทอดพระเนตรพื้นที่ประมาณ ๕ กิโลเมตร


วัตถุประสงค์โครงการ :

ทำการจัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านธารทอง เพื่อนำพื้นที่ที่ถูกแผ้วถางแล้วนำมาทำประโยชน์ให้เกิดผลผลิตสูงสุด

เป็นแหล่งรายได้เป็นวิทยาลัยของชาวบ้านและเป็นตัวอย่างแก่ราษฎรที่เข้าร่วมโครงการฯ

ทำการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม ให้กลับคืนสภาพเป็นป่าที่สมบูรณ์ดังเดิม

ทำการอนุรักษ์สภาพป่าที่สมบูรณ์ บริเวณพื้นที่ป่าสบกกฝั่งขวาซึ่งเป็นแหล่งต้นลำน้ำยาบ, ลำน้ำห้วยเม็ง และห้วยส้ม รวมทั้งการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าที่ยังมีอยู่โดยให้ราษฎรมีส่วนร่วมในลักษณะของการฝึกอาสาสมัครพิทักษ์ป่า 

ทำการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนและ สกัดกั้นการขนย้ายยาเสพติดจากนอกประเทศเข้าสู่ประเทศไทย

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานะภาพชุมชนร่วมโครงการฯ มีจำนวน ๑ หมู่บ้าน ๒๒๐ ครอบครัว 

- สถานะภาพของราษฎร มีจำนวน ๑,๑๕๙ คน เป็นชนเผ่าม้ง และอาข่า เป็นชาย ๖๐๘ คน (เด็กชาย ๓๒๐ คน) หญิง ๕๕๑ คน (เด็กหญิง ๒๒๐ คน) ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๗๗๗ คน เป็นชาย ๓๒๕ คน หญิง ๓๕๒ คน 

- สถานะบุคคลพื้นที่สูง จำนวน ๑๖๓ คน เป็นชาย ๗๓ คน หญิง ๙๐ คน ไม่ปรากฏสถานะจำนวน ๒๐๙ คน เป็นชาย ๑๐๗ คน หญิง ๑๐๒ คน


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -