๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ตามพระราชดำริ บ้านห้วยหญ้าไซ

หมู่ ๙ ตำบลป่าแดด อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

วัตถุประสงค์โครงการ :

เพื่อให้ “คน” อยู่ร่วมกับ “ป่า” ได้อย่าง สงบสุข มีส่วนร่วมพิทักษ์รักษาป่า และฟื้นฟูป่า ที่ถูกทำลายให้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน 

เพื่อให้พื้นที่ต้นน้ำลำธาร สามารถอำนวย น้ำที่มีคุณภาพดี มีปริมาณเพียงพอ และมีการกระจายแจกจ่ายได้เสมอ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงท้ายน้ำ

เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมทั้งเสริมสร้างจิตสำนึกของราษฎร ให้เกิดความรัก และหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ที่มีอยู่ และที่ฟื้นฟูขึ้นใหม่

อาณาเขตพื้นที่ : ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๑๘ จาก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย หลักกิโลเมตรที่ ๑ ถึงที่ว่าการอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย หลักกิโลเมตรที่ ๕๐ รวมระยะทาง ๕๐ กิโลเมตร แล้วใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๐๙ จากหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย หลักกิโลเมตรที่ที่ ๑ ถึงทางแยกเข้าบ้านห้วยหญ้าไซ หมู่ ๙ ตำบลป่าแดด อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย หลักกิโลเมตรที่ ๑๗ รวมระยะทาง ๑๗ กิโลเมตร แล้วใช้เส้นทางรองจากแยกบ้านห้วยหญ้าไซ (ถนนลาดยาง) ตำบลป่าแดด อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย หลักกิโลเมตรที่ ๑ ถึงกิโลเมตรที่ ๕ รวม ระยะทาง ๕ กิโลเมตร แล้วใช้เส้นทางใน ภูมิประเทศ จากบ้านห้วยหญ้าไซ หลักกิโลเมตรที่ ๕ ถึงที่ตั้งสำนักงานโครงการฯ รวมระยะทาง ๑๓ กิโลเมตร

แผนผังโครงการ :

ผลการดำเนินการ :

- สถานภาพชุมชนร่วมโครงการฯ จำนวน ๑ หมู่บ้าน ๒๐ ครอบครัว

- สถานภาพของราษฎร จำนวน ๑๐๔ คน เป็นชนเผ่าอาข่า เป็นชาย ๓๐ คน (เด็กชาย ๑๙ คน) หญิง ๔๔ คน (เด็กหญิง ๑๑ คน) ได้รับสัญชาติไทย จำนวน ๙๖ คน เป็นชาย ๔๗ คน หญิง ๕๔ คน

- สถานะบุคคลพื้นที่สูง จำนวน ๓ คน เป็น ชาย ๑ คน หญิง ๒ คน

- สถานะบุคคลต่างด้าว จำนวน ๔ คน เป็น ชาย ๒ คน หญิง ๒ คนไม่มีสถานะทางทะเบียน จำนวน ๔ คน เป็นชาย ๒ คน หญิง ๒ คน ไม่ปรากฏ สถานะ จำนวน ๑ คน (ชาย)



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -