๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ดอยยาว ดอยผาหม่น ดอยผาจิ บ้านร่มฟ้าไทย

บ้านร่มฟ้าไทย หมู่ ๒๔ ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๓ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร บ้านร่มฟ้าทอง ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย และทรงทราบถึงปัญหาต่างๆในพื้นที่โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง พื้นที่ดอยยาว ดอยผาหม่น ดอยผาจิ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดพะเยา ที่สิ้นสุดห้วงระยะเวลาดำเนินการไปแล้ว อาทิ ปัญหาการประกอบอาชีพการเกษตร การพัฒนา และการฟื้นฟูแหล่งต้นน้ำลำธาร การกำหนดขอบเขตพื้นที่ทำกิน และแนวเขตพื้นที่อนุรักษ์และอื่นฯ นั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณารับโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ดอยยาว ดอยผาหม่น ดอยผาจิ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดพะเยา (เดิม) ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และทรงมอบให้กองทัพภาคที่ ๓ ดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานของโครงการฯ ดังกล่าวเพื่อได้แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามหนังสือสำนักพระราชเลขาธิการ ที่ รล ๐๐๑๐/๒๑๓๔ ลง ๒๒ พ.ค.๒๕๔๓ เรื่อง ทรงรับโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ดอยยาย ผาจิ ผาหม่น (เดิม) เป็นโครงการพระราชดำริในการนี้กองทัพภาคที่ ๓ ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริโดยประสานและร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ดอยยาว ดอยผาหม่น ดอยผาจิ จังหวัดเชียงราย – จังหวัดพะเยา

วัตถุประสงค์โครงการ : 

  • เพื่อสนองพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการช่วยเหลือราษฎรอาสาสมัครชายเขาและราษฎรอาสาสมัครกองหนุน ให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
  • เพื่อวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินใน พื้นที่เป้าหมายให้เกิดประโยชน์สูงสุด 
  • เพื่อจัดหาแหล่งน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ เพื่อใช้ประโยชน์ในการอุปโภค บริโภค ตลอดจนการประกอบอาชีพด้านการเกษตรกรรม 
  • แนะนำ ส่งเสริม สาธิต ถ่ายทอดความรู้ และเทคโนโลยีด้านการเกษตรแผนใหม่ให้กับราษฎรในพื้นที่ตามโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ 
  • อนุรักษ์สภาพป่าและป้องกันปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เพื่อให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สมบูรณ์ยั่งยืนตลอดไป
  • ส่งเสริมให้ราษฎรในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ สามารถยังชีพด้านการเกษตรให้มีผลผลิตทางการเกษตรอย่างพอเพียงในการดำรงชีพ
  • ให้ราษฎรสามารถมีเส้นทางคมนาคมสะดวก เพื่อขนส่งผลผลิตด้านการเกษตรสู่ท้องตลาด
  • แบ่งแยกที่ทำกินที่อยู่อาศัยของราษฎรในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ออกจากพื้นที่ป่าสงวน
  • ส่งเสริมให้ราษฎรได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

แผนผังโครงการ  :

ผลการดำเนินการ :

- จัดชุดปฏิบัติการโครงการฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกศิลปาชีพฯ ออกทำการตรวจผลผลิตของสมาชิกฯ ตำบลตับเตา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย, ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย และตำบลยางฮอม อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย  


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -