๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

ศูนย์การพัฒนาพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ ลำปลายมาศ

บ้านล้าไซกง หมู่ ๗ ตำบลบ้านราษฎร อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

พระราชทานพระราชดำริ พ.ศ.๒๕๒๓ ให้ พันโทสนั่น มะเริงสิทธิ์ ผู้บังคับกองพันที่ ๑ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ ๒๓ ที่รับผิดชอบพื้นที่รอยต่ออำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ และอำเภอเสิงสาง, อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ในขณะนั้นเข้าเฝ้าเพื่อขอพระราชทานแนวทางให้กองทัพบกประสานกับกรมชลประทานทำการสำรวจเพื่อก่อสร้างฝ้ายทดน้ำห้วยหินท้อง ที่บ้านโนนสมบูรณ์อำเภอครบุรี (ในปี ๒๕๒๓) เพื่อให้ราษฎรใช้ประโยชน์ระยะเริ่มต้น

ต่อมาปี ๒๕๒๔ ให้กรมชลประทานสำรวจการ ก่อสร้างอ่างคลองมะนาว และเขื่อนลำนางรอง ที่บ้านโนนดินแดง อำเภอละหานทราย แล้วเสร็จในปี๒๕๒๔ จึงเริ่มทำการสำรวจและศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างเขื่อนลำปลายมาศ ถึงปี ๒๕๒๙ กรมชลประทานจึงได้เริ่มก่อสร้างตัวเขื่อนหลังจากนั้น กรมชลประทาน ได้ทำการก่อสร้างระบบส่งน้ำท้ายเขื่อนตอนที่ ๑ ในปี ๒๕๓๖ กำหนดแล้วเสร็จในปี ๒๕๓๗ เพื่อจะจัดสรรน้ำให้ราษฎรใช้สอยทำการเกษตรได้โดยสมบูรณ์ 

ปีที่เริ่มโครงการ พ.ศ.๒๕๒๔ เริ่มทำการสำรวจ และศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างเขื่อนลำปลายมาศ ถึงปี ๒๕๒๙ กรมชลประทานจึงได้เริ่มก่อสร้างตัวเขื่อนหลังจากนั้นกรมชลประทาน ได้ทำการก่อสร้างระบบส่งน้ำท้ายเขื่อนตอนที่ ๑ ในปี ๒๕๓๖ กำหนดแล้วเสร็จในปี ๒๕๓๗ เพื่อจะจัดสรรน้ำให้ราษฎรใช้สอยทำการเกษตรได้โดยสมบูรณ์ต่อไปเขื่อนกักเก็บน้ำลำปลายมาศอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการชลประทานขนาดกลางสามารถกักเก็บน้ำได้ ๙๘ ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ตั้ง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศ แผนที่มาตราส่วน ๑ ต่อ ๕๐,๐๐๐ ระวาง ๕๔๓๗ พิกัด 48 PTA 237–829

   

ผลการดำเนินการ :

  • กิจกรรมกลุ่มการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม มี กลุ่มสมาชิกปลูกหม่อนเลี้ยงไหม จำนวน ๔๙ คน 
  • การให้การดูแลติดตามสมาชิกผู้ป่วยใน พระราชานุเคราะห์ จำนวน ๙ คน
  • การอบรมย้อมผ้าไหมให้กับสมาชิก 
  • การฝึกดำเนินการอบรมการท้าปุ๋ยคอกหมัก จุลินทรีย์ EM 

แผนผังโครงการ :



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -