๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านสร้างถ่อนอก

บ้านสร้างถ่อนอก ตำบลสร้างถ่อน้อย อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๘สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรที่บ้านสร้างถ่อนอก เพื่อพระราชทานธงพิทักษ์ป่าเพื่อรักษาชีวิตให้กับผู้นำหมู่บ้านและราษฎร ตำบลสร้างถ่อน้อย จำนวน ๑๓ หมู่บ้าน ที่มีอุดมการณ์ในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่ชุมชนของตนเองได้เป็นอย่างดีทำให้สภาพป่าที่ถูกทำลายลง กลับฟื้นคืนสภาพอุดมสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระทำด้วยจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง ไม่เคยแสวงหา ประโยชน์ หรือหารายได้ จากการตัดไม้ทำลายป่าในทางตรงกันข้ามกลับมีความรัก และหวงแหนป่า รวมทั้งให้ความร่วมมือ ร่วมใจ ดูแลรักษาป่าไม้ได้อย่างน่าชมเชย และทรงทราบว่า ราษฎรส่วนใหญ่มีฐานะยากจน รายได้จากอาชีพหลักไม่เพียงพอต่อการยังชีพดังนั้น เพื่อเป็นการตอบแทนคุณความดี และเป็นการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจึงมีพระราชเสาวนีย์ให้จัดตั้งโครงการส่งเสริมศิลปาชีพขึ้นเพื่อเป็นการสร้างอาชีพเสริมให้กับราษฎรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณ แม่ทัพภาคที่ ๒ และประธานคณะกรรมการเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่กองทัพภาคที่ ๒ จึงอาศัยอำนาจ ตามคำสั่งสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ ๒/ ๒๕๓๗ ลง ๑๙ สิงหาคม ๒๕๓๗ ออกคำสั่งที่ ๑๘๓/๒๕๓๙ เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานจัดตั้งโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ

   

แผนผังโครงการ :


ผลการดำเนินการ : โครงการมี ๓ กิจกรรม ประกอบด้วย

- กลุ่มทอผ้าไหม สมาชิก ๗๑ คน

- กลุ่มเจียระไนพลอย สมาชิก ๒๔ คน

- กลุ่มจักสาน สมาชิก ๒๐ คน

รวมทั้งสิ้น ๑๑๕ คน แบ่งเป็นสมาชิกตาม

พระราชเสาวนีย์ จำนวน ๑๐๔ ราย, สมาชิกสมทบ จำนวน ๑๑ ราย อาศัยอยู่ในพื้นที่ ตำบลสร้างถ่อน้อย อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ ทั้ง ๑๓ หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านสร้างถ่อนอก หมู่ ๑, บ้านคาน้อย หมู่ ๒, บ้านสร้างถ่อใน หมู่ ๓, บ้านคาข่า หมู่ ๔, บ้านคึมน้อย หมู่ ๕, บ้านหนองไหล หมู่ ๖, บ้านโนนแคน หมู่ ๗, บ้านหนองไหล หมู่ ๘, บ้านนาคู หมู่ ๙, บ้านใหม่พัฒนา หมู่ ๑๐, บ้านสร้างถ่อนอก หมู่ ๑๑, บ้านโนนแคน หมู่ ๑๒, บ้านสร้างถ่อใน หมู่ ๑๓

- ผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ ๒ ราย เด็กชาย บวร วงศ์พรม อายุ ๑๑ ปี ป่วยเป็นโรคแผลเป็นจากน้ำร้อนลวกที่บริเวณรักแร้ยึดรั้ง รักษาตัวที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี (ใช้บัตรทอง) อาการหายเป็นปกติต้องการผ่าตัด ตกแต่งแผลเป็น, เด็กหญิง เบญจมาส รูปใส อายุ ๑๓ ปี ป่วยเป็นโรคแผลเป็นจากน้ำร้อนลวกบริเวณใบหู แก้มขวา รักษา ตัวที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี(ใช้บัตรทอง) ได้รับยามาทา อาการหายเป็นปกติ 



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -