๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการส่งเสริมศิลปาชีพ บ้านกุดสิม – คุ้มเก่า

บ้านแสนสุข หมู่ ๑๔ ตำบลคุ้มเก่า อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จแปรพระราชฐาน ณ พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ ในห้วง ๑ – ๑๔ มิถุนายน ๒๕๓๕ เพื่อเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบกับภัยแล้ง อันเนื่องมาจากฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งราษฎรส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก ด้วยความห่วงใยที่มีต่อพสกนิกร จึงได้เสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ บ้านกุดสิม ตำบลคุ้มเก่า อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๓๕ ณ โรงเรียนเขาวงวิทยาคาร ทรงมีพระราชเสาวนีย์ ให้นำเอาโครงการส่งเสริมศิลปาชีพดำเนินการช่วยเหลือและแก้ปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนของราษฎรที่ประสบภัยแล้ง สสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงทราบถึงความเดือดร้อนของราษฎรบ้านกุดสิม ทรงกราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จเยี่ยมราษฎรบ้านกุดสิม เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๓๕ ณ โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านกุดสิม ทรงพระกรุณาช่วยเหลือราษฎรบ้านกุดสิม และหมู่บ้านใกล้เคียง โดยทรงมีพระราชเสาวนีย์รับเป็นสมาชิกศิลปาชีพ พระราชทานเงินให้นำไปเป็นทุนในการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ทอผ้าไหม แกะสลักและจักสานเพื่อประกอบเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้กับครอบครัว มอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน และทรงรับราษฎรที่เจ็บป่วยไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 

วัตถุประสงค์โครงการ :

  • เพื่อเป็นการถวายความกตัญญูกตเวที แด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
  • เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและ งานฝีมือของภาคอีสาน ซึ่งนับว่าเป็นมรดกอันมีค่ายิ่งของชาวไทยให้ได้รับการสืบทอดต่อไป
  • เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็น อยู่ของราษฎรที่ยากจนได้ดีขึ้น ให้ราษฎรได้รู้จักช่วยเหลือตนเอง และมีความขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวเพิ่มขึ้น
  • เพื่อส่งเสริมให้ราษฎรมีความรัก และ หวงแหนถิ่นที่อยู่อาศัย ไม่อพยพไปหางานทำในกรุงเและในต่างจังหวัด ทพฯ และในต่างจังหวัด 
  • สนับสนุนให้ราษฎร ซึ่งมีพื้นที่น้อยไม่เพียง พอในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้ใช้พื้นที่ ซึ่งมีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมราษฎรที่โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านกุดสิม - คุ้มเก่า จำนวน ๕ ครั้ง ดังนี้

- เสด็จครั้งที่ ๑ เมื่อ ๙ มิถุนายน ๒๕๓๕

- เสด็จครั้งที่ ๒ เมื่อ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๓๕

- เสด็จครั้งที่ ๓ เมื่อ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๓๘

- เสด็จครั้งที่ ๔ เมื่อ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๐

- เสด็จครั้งที่ ๕ เมื่อ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๑

แผนผังโครงการ :

   

ผลการดำเนินการ ถึงปี ๒๕๕๘ :

สมาชิกโครงการ ๕ กลุ่ม ดังนี้

- กลุ่มทอผ้าไหม ๑๓๘ คน 

- กลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ๑๐ คน

- กลุ่มแกะสลัก ๑๘ คน

- กลุ่มจักสานไม้ไผ่ ๓ คน

สมาชิกทั้งหมด ๑๖๙ คน

ผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ ๒๓ คน 

รวมทั้งสิ้น ๑๙๒ คน

การดำเนินงานที่สำคัญ (พันธกิจ ๗ ประการ)

 ๑. การติดตามงานตามพระราชเสาวนีย์

 ๒. การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

 ๓. การพัฒนาศักยภาพชุมชน และส่งเสริมอาชีพ

 ๔. การอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรป่า และชุมชน

 ๕. การส่งเสริมชุมชนเข้มแข็งและเศรษฐกิจ พอเพียง 

 ๖. การประชาสัมพันธ์

 ๗. อื่นๆ


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -