๒๑ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านทิพุเย

หมู่ ๓ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี


ที่มาของการต่อยอดโครงการ : เมื่อ ๕ มกราคม ๒๕๔๐ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเยี่ยมราษฎรที่บ้านทิพุเย หมู่ ๓ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ราษฎรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือราษฎรในเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย การส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้กับราษฎร และเพื่อเป็นแนวทาง การดำเนินงานได้พระราชทานพระราชดำรัสแก่ราษฎรที่มารับเสด็จ พระราชทานการฝึกศิลปาชีพ ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน คือ การทอผ้าไหมจกกะเหรี่ยง, การปักผ้า ทั้งบ้านไร่ป้า ตำบลห้วยเขย่งและ บ้านทิพุเย ตำบลชะแล และทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้งธนาคารข้าวจำนวน ๓ แห่งๆ ละ ๑๐๐,๐๐๐ บาท ให้แก่ บ้านทิพุเย,บ้านเกริงกระเวีย และบ้านไร่ป้า ตำบลห้วยเขย่งโดยจัดสร้างธนาคารข้าวและอีกส่วนหนึ่งจัดซื้อข้าว

เมื่อ ๕ มกราคม ๒๕๔๕ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎร ณ บ้านคลิตี้ (บ้านทุ่งเสือโทน) ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ อยู่ในเขตป่าสงวนป่าเขาฤาษี -บ่อแร่ ราษฎรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ตั้งถิ่นฐานมานานกว่า ๑๐๐ ปี พร้อมๆ กับ บ้านทิพุเย ตั้งอยู่ ปากทางเข้าทุ่งใหญ่นเรศวร ในการเสด็จครั้งนี้ มีราษฎรหลายหมู่บ้านเป็นจำนวนมากมาเฝ้าฯ รับเสด็จ โดยมีราษฎรจำนวนหนึ่งมีโอกาสได้เข้าเฝ้าด้วย โดยพระราชทานธนาคารข้าวให้บ้านคลิตี้และบ้านทุ่งนางครวญพระราชทานการเลี้ยงไหม และการปักผ้าพื้นเมืองชาวเย้า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมี พระราชดำรัสกับแม่ทัพภาคที่ ๑, ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ผู้มารับเสด็จฯว่า “ขอให้ช่วยดูแลรักษาป่า และช่วยชาวกะเหรี่ยงให้มีชีวิต ที่ดีขึ้น” 

เมื่อ ๕ มกราคม ๒๕๔๐ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเยี่ยมราษฎรที่บ้านทิพุเย หมู่ ๓ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี


วัตถุประสงค์โครงการ

- เพื่อส่งเสริมประชากร, องค์กรชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและมีจิตสำนึกในด้านการ รักษาสิ่งแวดล้อม 

- เพื่อให้ชุมชนมีถิ่นฐานที่มั่นคง

- เพื่อกำหนดขอบเขตความชัดเจนของการใช้พื้นที่ป่าและที่ทำกิน

- เพื่อให้ชุมชนได้รับการพัฒนาศักยภาพของชุมชน โดยเน้นการพึ่งพาตนเองให้ได้

- เพื่อปรับปรุงระบบการบริหารจัดการและขบวนการดำเนินการทุกระดับ ให้มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น 


อาณาเขตพื้นที่ อาณาเขตโครงการประกอบด้วย ตำบลชะแลทั้งตำบลและตำบลห้วยเขย่ง ๑ ตำบล รวม ๘ หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ ๑ บ้านห้วยเสือ, หมู่ ๒ บ้านเกริงกระเวีย, หมู่ ๓ บ้านทิพุเย, หมู่ ๔ บ้านคลิตี้ (ทุ่งเสือโทน), หมู่ ๕ บ้านภูเตย, หมู่ ๖ บ้านทุ่งนางครวญ, หมู่๗ บ้านชะอี้ และตำบลห้วยเขย่ง หมู่ ๕ บ้านไร่ป่า โดย มีพื้นที่ในโครงการประมาณ ๑,๐๑๗,๐๐๐ ไร่ 


ผลการดำเนินการ เป็นโครงการช่วยเหลือราษฎรในเรื่อง ที่ดินทำกิน, ที่อยู่อาศัย, การส่งเสริมอาชีพ และรายได้ให้กับราษฎรรวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ลำธาร ซึ่งได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ๕ โครงการและงานพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมอาชีพ ๒ โครงการรวมเป็น ๗โครงการ คือ

- โครงการธนาคารข้าว เป็นโครงการช่วยเหลือราษฎรให้มีข้าวบริโภค เนื่องจากพื้นที่ ตำบลชะแล เป็นพื้นที่ราบสูงเชิงเขา การทำนาไม่ได้ผลเท่าที่ควรเพราะสภาพภูมิอากาศมีความเหมาะสมที่จะทำไร่และทำสวนผลไม้ โดยปัจจุบันราษฎรส่วนใหญ่ทำการเกษตรกันมากขึ้น

- โครงการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ดำเนินโครงการในหมู่บ้านทุ่งนางครวญ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีสมาชิกจำนวน ๒๖ ครัวเรือน การส่งเส้นไหมเข้าโครงการฯ ในแต่ละเดือนและจะมามอบเงินค่าเส้นไหมให้กับสมาชิกผู้เลี้ยงไหม หลังจากส่งเส้นไหมเข้าในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แล้วประมาณ ๓ เดือน โดยจะให้ราคา เส้นไหมประมาณ ๑,๑๐๐ – ๑,๒๐๐ บาท ต่อกิโลกรัม

- โครงการทอผ้าไหมจกกระเหรี่ยงดำเนินโครงการในหมู่บ้านทิพุเย ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีสมาชิกจำนวน ๑๘ คน การส่งชิ้นงานผ้าไหมฯ ในแต่ละเดือน และจะมามอบเงินค่าชิ้นงานให้กับสมาชิก หลังจากส่งชิ้นงานเข้าในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แล้วประมาณ ๓ เดือน โดยราคาชิ้นงานที่ได้จะมาจากการประเมินราคาจากโครงการฯ ราคาประมาณ ตารางเมตรละประมาณ ๑,๑๐๐ - ๑,๒๐๐ บาท

- โครงการปักผ้าพื้นเมืองชาวเย้า ดำเนินโครงการในหมู่บ้านทุ่งนางครวญ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีสมาชิกจำนวน ๔๐ คน ระยะเวลาในการปักผ้าขึ้นอยู่กับขนาดของผ้า ใช้เวลาผืนละประมาณ ๒ – ๓ เดือน โดยราคาชิ้นงานที่ได้จะมาจากการประเมินราคาจากโครงการฯ ราคาจึงไม่เท่ากัน

 

- โครงการปักผ้า ดำเนินโครงการใน ๒ หมู่บ้าน มีสมาชิก รวม ๖๔ คน ได้แก่ บ้านไร่ป้า ตำบลห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีสมาชิกปักผ้า จำนวน ๔๗ คน และ บ้านทิพุเย ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีสมาชิกปักผ้าจำนวน ๑๗ คน การส่งชิ้นงานเข้าโครงการฯ ในแต่ละเดือน ราคาแบบฝึกหัดขนาดเล็กเท่าผ้าเช็ดหน้าชิ้นละ ๑๐๐ – ๑๕๐ บาท ขนาดเล็ก ๑ แผ่นกระดาษ A4 ราคา ๓,๐๐๐ – ๓,๕๐๐ บาท ขนาดกลาง ๒ แผ่น กระดาษ A4 ราคา ๔,๐๐๐ – ๕,๐๐๐ บาท ขนาดใหญ่ ๔-๖ แผ่นกระดาษ A4 ราคา ๖,๕๐๐ – ๙,๐๐๐ บาท

- โครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ดำเนินโครงการ ในหมู่บ้านทิพุเย โดยจะพานักท่องเที่ยวเข้าชม วิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบพื้นบ้าน และวัฒนธรรมประเพณีของชาวเกรี่ยง และร่วมกิจกรรมสงเคราะห์เด็กเล็กในศูนย์เด็กเล็ก เช่น เลี้ยงอาหาร, ขนม เล่นกิจกรรมนันทนาการ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ และวัฒนธรรมระหว่างเด็ก และนักท่องเที่ยว การคิดค่าบริการนักท่องเที่ยว ๔๐๐ บาท/คน เป็นค่า บริการในการเข้าชมกิจกรรมต่างๆ ในโครงการท่องเที่ยวฯคนละ ๓๐๐ บาท และเป็นค่าอาหารกลางวันคนละ ๑๐๐ บาท ไม่รวมค่ารถ รับ – ส่ง

- ร้านค้าชุมชนชาวเขา ดำเนินโครงการในหมู่บ้านทิพุเย มีสมาชิกจำนวน ๑๖๗ คน มี ๒,๑๖๓ หุ้นๆ ละ ๕๐ บาท เป็นเงินทั้งสิ้น ๑๐๘,๑๕๐ บาท เพื่อส่งเสริมให้ราษฎรในหมู่บ้านรวมตัวกันเป็นกลุ่มสมาชิก ดำเนินการในลักษณะสหกรณ์ มีการซื้อหุ้นและแบ่งเงินกำไรที่ได้โดยการปันผลกำไรกันทุก ๖ เดือน โดยได้รับการสนับสนุนพื้นที่จัดตั้งร้านค้าจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และได้รับสนับสนุนการก่อสร้างอาคารร้านค้าเพื่อจัดจำหน่ายสินค้าเครื่องอุปโภค บริโภค โดย องค์การบริหารตำบลชะแล


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -