๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

ศูนย์การพัฒนาพื้นที่ชายแดนจังหวัด อุบลราชธานี

บ้านทุ่งสมเด็จ หมู่ ๑๗ ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สืบเนื่องมาจาก ปี ๒๕๒๐ ผู้ก่อการร้าย คอมมิวนิสต์ได้กวาดต้อนราษฎร บ้านแปดอุ้ม ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี เข้าไปในประเทศกัมพูชาบริเวณช่องบกเพื่ออบรมลัทธิคอมมิวนิสต์ต่อมาทางทหารได้จัดกำลังติดตามนำราษฎรคืนมาและได้อพยพมาก่อตั้งหมู่บ้านแห่งใหม่ ทำให้ราษฎร บ้านแปดอุ้ม บางส่วนไม่มีที่ทำกินเป็นของตนเอง

เมื่อปี ๒๕๓๗ พลตรี สนั่น มะเริงสิทธิ์ ผู้บัญชา การกำลังสุรนารี ในขณะนั้น มีความประสงค์จะจัดตั้งศูนย์การพัฒนาพื้นที่ชายแดน ในเขตอีสานตอนล่างจึงได้ดำเนินการประสานกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินอุบลราชธานี เข้าดำเนินการในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นชอบในหลักการจึงให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จังหวัดอุบลราชธานี ประสานกับหน่วยทหารกำหนดพื้นที่จัดตั้งศูนย์การพัฒนาพื้นที่ชายแดน จังหวัดอุบลราชธานี

แผนผังโครงการ :

   

ผลการดำเนินการ :

๑. ลักษณะโครงการเพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ให้มีที่ทำกินเป็นของตนเองโดยใช้ระบบของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน ส่งเสริมการประกอบอาชีพของเกษตรกร จัดระบบส่งน้ำเข้าไปในแปลงเกษตรกรรมให้ได้อย่างสมบูรณ์ อบรมส่งเสริมการใช้ที่ดินและน้ำ อย่างประหยัด ปลูกพืชหมุนเวียนให้เกิดรายได้ตลอดปี 

๒. เป้าหมายการดำเนินงาน

๒.๑ ปฏิรูปที่ดินแบ่งแปลงที่ทำกินเพื่อกระจาย สิทธิให้ราษฎรถือครองเท่าๆ กัน 

๒.๒ ก่อสร้างและจัดระบบส่งน้ำเข้าแปลง เกษตรกรรมให้ได้อย่างสมบูรณ์ 

๒.๓ จัดหาปัจจัยการผลิตเบื้องต้นให้เพียงพอ แก่ความจำเป็นของราษฎร 

๒.๔ ส่งเสริมการใช้ดินและน้ำอย่างประหยัด ในแปลงปฏิรูปที่ดินและทำการปลูกพืชหมุนเวียนเพื่อ ให้เกิดรายได้ตลอดไป


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -