๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการส่งเสริมศิลปาชีพ บ้านเวินบึก

บ้านเวินบึก หมู่ ๘ ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จเยี่ยมราษฎร บ้านท่าแพ ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๓๘ ทรงทราบว่าราษฎรส่วนใหญ่ มีฐานะยากจนและมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการครอง ชีพ พระองค์ได้มีพระราชเสาวนีย์ ให้จัดตั้งโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างอาชีพให้กับราษฎรให้มีรายได้เพิ่มเติมจากอาชีพหลัก ดังนั้นกองทัพภาคที่ ๒ และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค ๒ จึงได้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อ จัดตั้งโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดอุบลราชธานี ตามคำสั่งคณะกรรมการ พมพ.ทภ. ๒ ที่๘๔/๒๕๓๙ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการฯ ลง ๓๐ มกราคม ๒๕๓๙ เมื่อ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๙ จังหวัดอุบลราชธานี ได้ เชิญคณะกรรมการจัดตั้งโครงการส่งเสริมศิลปาชีพอัน เนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการจัด ตั้งโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ ณ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งสรุปมติการที่ประชุมได้ ดังนี้.

๑. การก่อตั้งอาคารศิลปาชีพฯ ให้จังหวัดอุบลราชธานีก่อสร้างที่บริเวณสถานที่เรือนเพาะชำ และพักผ่อน กรมทหารราบที่ ๖ บ้านท่าแพ ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชานี เสนอ แบบก่อสร้างพร้อมรายละเอียด ประมาณการก่อสร้าง วงเงิน ๕๐๐,๐๐๐ บาท และใช้อาคารริมน้ำของสถานที่ เรือนเพาะชำและพักผ่อน กรมทหารราบที่ ๖ เป็นศาลารับเสด็จฯ และทรงงาน

 

๒. การฝึกอบรมศิลปาชีพฯ ให้กับราษฎรนั้น ให้จังหวัดอุบลราชธานี สำรวจความต้องการของ ราษฎรในพื้นที่ว่ามีความประสงค์จะฝึกอบรมวิชาชีพใดบ้าง ต่อมาคณะทำงานโครงการฯ ได้เห็นว่าบริเวณสถานที่จัดตั้งโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ ดังกล่าวไม่เหมาะสมบางประการ ดังนั้นเมื่อ ๖ มิถุนายน ๒๕๓๙ กองพลทหารราบที่ ๖/กองอำนวยการรักษาความมั่นคง ภายใน ภาค ๒ ส่วนแยก ๒ และจังหวัดอุบลราชธานีได้ร่วมกันตรวจพื้นที่ในการก่อสร้างอาคารส่งเสริมศิลปาชีพฯ บริเวณ บ้านเวินบึก ตำบลโขงเจียม อำเภอ โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ ประโยชน์กลางหมู่บ้าน พิกัด WB.603149340 (เดิมเป็นศาลาประชาคมประจำหมู่บ้าน) ลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ร่มรื่น มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมทิศเหนือ ติดลำน้ำโขง ทัศนียภาพสวยงาม จากการประชุมราษฎรในขั้นต้นมีความเห็นด้วยในการก่อสร้าง ซึ่งต่อมากองทัพภาคที่ ๒ และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค ๒ ได้พิจารณาเห็นชอบที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ บ้านเวินบึก ในพื้นที่ ดังกล่าว ตามวิทยุ แม่ทัพภาคที่ ๒ ด่วนที่สุด ที่ นร.๕๑๐๕/๓๐๐ ลง ๑๑ มิถุนายน ๒๕๓๙ เรื่อง การพิจารณาเห็นด้วยที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการฯบ้านเวินบึก ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

แผนผังโครงการ :


ผลการดำเนินการ : มีจำนวนสมาชิกแต่ละกลุ่มกิจกรรม/กิจกรรมที่ สำคัญของโครงการฯ 

๑. ประเภทสมาชิก รวมทั้งสิ้น จำนวน ๕๗ ราย

  • สมาชิกตามพระราชเสาวนีย์ จำนวน ๔๔ ราย
  • สมาชิกสมทบ จำนวน ๑๓ ราย 
  • สมาชิกนักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ จำนวน - ราย 
  • สมาชิกผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ จำนวน - ราย
  • สมาชิกราษฎรยากจน จำนวน - ราย 

๒. ประเภทกิจกรรมที่ดำเนินการ มี ๑ กิจกรรม

- กลุ่มทอผ้าไหม จำนวน ๕๗ ราย

๓. สถานภาพนักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ ไม่มี 

๔. สถานภาพผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ ไม่มี



ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -