๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านกุดสะกอย

บ้านกุดสะกอย หมู่ ๗ ตำบลโพธิไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๓๘ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในอำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณและพระราชทานความช่วยเหลือ แก่ราษฎรผู้มีฐานะยากจนทั้งชาวบ้านกุดสะกอย และหมู่บ้านใกล้เคียงที่มีโอกาสเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ เป็นจำนวนมากในวันนั้น และทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้หาทางช่วยเหลือราษฎรผู้ด้อยโอกาสในหมู่บ้านกุดสะกอย และหมู่บ้านใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง ได้ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริในเบื้องต้นให้ทางอำเภอ และจังหวัดมีการฝึกอบรมการทอผ้าไหม ทอ ผ้าฝ้าย การตัดเย็บเสื้อผ้าให้กลุ่มสตรี ผู้มีความสนใจเป็นอาชีพเสริมเพื่อเป็นการเพิ่มพูนรายได้ให้กับราษฎรที่มีฐานะยากจน และได้พระราชทานทุนทรัพย์ ส่วนพระองค์ จำนวน ๒๐๕,๑๔๐ บาท (สองแสนห้าพันหนึ่งร้อยสี่สิบบาทถ้วน) เพื่อใช้ในการฝึกอบรมมีผู้สนใจและเข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้นจำนวน ๓๐ คน ครูพี่เลี้ยง จำนวน ๖ คน ได้เปิดการฝึกอบรม เมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๓๘ โดย นาย เกียรติพันธ์ น้อยมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมใช้เวลาในการฝึกอบรม ๔๐ วัน 

   

นอกจากจัดให้มีการฝึกอบรมการทอผ้าไหม ผ้าฝ้าย ตามแนวพระราชดำริดังกล่าวแล้ว พระองค์ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพ เพื่อเป็นการสร้างอาชีพเสริมให้กับราษฎรให้มีรายได้ เพิ่มขึ้นจากอาชีพหลัก โดยการกำหนดสร้างศูนย์ส่ง เสริมศิลปาชีพขึ้นที่บ้านกุดสะกอย หมู่ ๗ ตำบลโพธิไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร 

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๓ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร และสมาชิกโครงการฯ บ้านกุดสะกอย ตำบลโพธิไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร 

เมื่อวันที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๖ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรหมู่บ้านโคกแก้ว ตำบลนาแก้ว อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร

อาณาเขตพื้นที่ :

- หนังสือขอใช้ที่ราชพัสดุ ที่ นร. (โครงการฯ บ้านกุดสะกอย) ๕๑๑๒.๐๒/๑๒๑ ลง ๒๒ มี.ค.๕๐  

   

ผลการดำเนินการ : ปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ของโครงการ ๒ ยุทธศาสตร์ คือ 

- ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การบริหารแบบมีส่วนร่วม ชุมชนเข้มแข็ง 

- ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การพัฒนาฝีมือและผลิตภัณฑ์


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -