๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านบ่อเดือนห้า

บ้านบ่อเดือนห้า หมู่ ๑๐ ตำบลโคกภู อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีกระแส พระราชดำรัสต่อ พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ผู้บัญชาการ ทหารบก เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๓๐ ถึงความ ห่วงใยพสกนิกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ประสบกับสภาวะปัญหาภัยแล้งน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนรวมทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในขั้นต้น ต่อมากองทัพบกร่วมกับหน่วยงานของรัฐและเอกชน จัดทำแผนงานหลัก เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในระยะยาวขึ้นเรียกแผนงานนี้ว่า “โครงการน้ำพระทัยจากในหลวง” ตามพระราชดำริ หรือเรียกทั่วๆ ไปว่า “โครงการอีสานเขียว” เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๓๐ โดยมีกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำ และการพัฒนาด้านป่าไม้ให้เอื้อ อำนวยต่อการอนุรักษ์ดิน และสภาพสิ่งแวดล้อม ให้กลับคืนสู่สภาพความอุดมสมบูรณ์ แก่ภูมิภาคนี้จากปัญหาการบุกรุกแผ้วถางที่ทำกินในเขตอุทยานแห่งชาติ และป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่จังหวัดสกลนครเป็นไปอย่างกว้างขวางทำให้พื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ถูกทำลายลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งป่าไม้ที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารความเสียหายแก่สภาพพื้นที่ป่าที่เป็นต้นน้ำลำธารอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรกรรม และที่อยู่อาศัยของราษฎร ที่เข้าไปบุกรุกแผ้วถางที่ทำกินอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน และป่าสงวนแห่งชาติดงชมภูพาน-ดงกระเฌอ อันเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญทำให้น้ำไหลลงสู่เขื่อนน้ำพุงทางราชการได้ดำเนินการโดยพยายามจำกัดพื้นที่ไม่ให้ราษฎรเข้าไปบุกรุกแผ้วถางเพิ่มอีก จากการดำเนินงานอย่างได้ผลทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนมาก

ครั้นเมื่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรบ้านบ่อเดือนห้า เมื่อปี ๓๕ นั้น ราษฎรได้ถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือในเรื่องที่ดินทำกิน พระองค์ทรงมีพระเมตตารับสั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหาทางช่วยเหลือแก่ ราษฎรเหล่านั้น จึงเกิดโครงการจัดหมู่บ้านป่าไม้ดงชมภูพาน - ดงกระเฌอ ขึ้นเพื่อรองรับราษฎรที่จะ อพยพออกจากอุทยานแห่งชาติภูพาน แต่พื้นที่ของโครงการฯ มีไม่เพียงพอที่จะรองรับราษฎรจากเขตอุทยานแห่งชาติภูพานได้หมด ทางราชการจึงได้ตั้งโครงการ “หมู่บ้านป่าไม้บ้านบ่อเดือนห้า” ขึ้นในเขตท้องที่ อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ซึ่งในปัจจุบันบ้านบ่อเดือนห้า ได้ขยายเป็นชุมชน และได้แยกการปกครองท้องที่ออกจาก อำเภอกุดบาก ยกฐานะขึ้นเป็นกิ่งอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร ตั้งแต่ ๓๐ เมษายน ๒๕๓๗ และเป็น อำเภอภูพาน ตั้งแต่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๐ โดยอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการปรับปรุงป่าสงวนแห่งชาติที่ ๓ (ป่าดงชมภูพาน-ดงกระเฌอ) จนถึงปัจจุบัน

ข้อมูลเสด็จฯ

เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๓๕ เสด็จฯ โครงการฯ บ้านบ่อเดือนห้า, หมู่บ้านยากจนครั้งแรก ทรงเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานความช่วยเหลือเพื่อ บรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องที่ดินทำกินให้กับราษฎร บ้านบ่อเดือนห้า

ครั้งที่ ๒ ทรงเสด็จพระราชดำเนินตรวจเยี่ยม โครงการ ฯ บ้านบ่อเดือนห้า เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๓๕

ครั้งที่ ๓ ทรงเสด็จพระราชดำเนินตรวจเยี่ยมราษฎร บ้านดินจี่ ตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๒

ครั้งที่ ๔ ทรงเสด็จพระราชดำเนินตรวจเยี่ยม ราษฎรยากจน บ้านนาผาง ตำบลกกปลาซิว อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๖

ครั้งที่ ๕ ทรงเสด็จพระราชดำเนินตรวจเยี่ยม ราษฎรยากจน บ้านห้วยสมอทบ ตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์

      

แผนผังโครงการ : หนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการ สาธารณูปโภค และกิจการอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก ๔-๓๑ ก.) ที่ ๙๘/๒๕๔๙ ลง ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙

ผลการดำเนินการ :

- ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การบริหารแบบมีส่วนร่วม ชุมชนเข้มแข็ง 

- ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การพัฒนาฝีมือ และผลิตภัณฑ


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -