๒๐ กันยายน ๒๕๖๗

โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ผานาง – ผาเกิ้ง

บ้านผานาง หมู่๕ ตำบลผาอินทร์แปลง อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย


ที่มาของการต่อยอดโครงการ :

ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีความห่วงใยราษฎรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและต้องประสบกับวิกฤตการณ์ต่างๆ เช่น น้ำท่วม ความแห้งแล้ง ความ ไม่แน่นอนของสภาพดินฟ้าอากาศ ทั้งนี้เนื่องจาก ประชาชนได้มีการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าเพื่อทำไร่ เลื่อนลอยกันมาก จึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ พลตรี เรวัต บุญทับ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๓ ขณะนั้น จัดหาพื้นที่โดยร่วมกับจังหวัดเลย จัดทำโครงการ สำหรับไว้ช่วยเหลือราษฎรยากจนและขาดแคลน ที่ทำกิน ให้เข้ามาอยู่ในพื้นที่จัดส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ราษฎรมีรายได้และความเป็นอยู่ดีขึ้น เป็นการช่วยลดการบุกเบิกพื้นที่ป่าเขาเพื่อการเกษตรของราษฎรได้อีกทางหนึ่ง ได้จัดตั้งโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ผานาง - ผาเกิ้ง ในปี ๒๕๓๕ มีเนื้อที่ ประมาณ ๑๓๕ ไร่ ปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้งหมด ๔๙๗ ไร่และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่กรมป่าไม้มอบให้ดูแลจำนวน ๑,๕๐๐ ไร่

วัตถุประสงค์โครงการ : โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ผานาง – ผาเกิ้ง เป็นโครงการสำหรับช่วยเหลือราษฎรที่ ยากจนและขาดแคลนที่ทำกินให้เข้ามาอยู่ในพื้นที่ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของราษฎร มุ่งสู่ความเป็นหนึ่งในการเป็นแหล่งการเรียนรู้และเป็นแหล่งการท่องเที่ยว

แผนผังโครงการ :


ผลการดำเนินการ : กำหนดยุทธศาสตร์ ๕ ยุทธศาสตร์ คือ 

๑. ยุทธศาสตร์บริหารจัดการ

- กิจกรรมการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ ดำเนิน การจัดตั้งกลุ่มกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้

๒. ยุทธศาสตร์การเป็นศูนย์เรียนรู้เชิงเกษตรกรรม 

- ดำเนินการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้โดยมุ่งเน้นให้ ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้และนาไปปฏิบัติ

๓. ยุทธศาสตร์การสืบสานงานศิลปาชีพที่มุ่ง เน้นผลิตภัณฑ์ผ้าไหม สมาชิกกลุ่มทอผ้าไหม สมาชิกจำนวน ๑๖๑ คน กลุ่มตีเหล็ก สมาชิกจำนวน ๔ คน และกลุ่มจักสาน สมาชิก ๒๑ คน 

๔. ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยว ดูแลรักษา และให้บริการกับนักท่องเที่ยว 

๕. ยุทธศาสตร์ดำรงสภาพป่าธรรมชาติและป่า เศรษฐกิจ ดูแลรักษาและประชาสัมพันธ์ป้องกันไฟป่าและปลูกป่าเพิ่มเติมในพื้นที่โครงการฯ


ติดต่อสถานี
-

สำนักงานสถานีเกษตร
โทร : -

สำหรับจองที่พัก
โทร : -

ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว
โทร : -